เขื่อนวังร่มเกล้าวิกฤตหนัก แม่น้ำแห้งขอดไม่เหลือน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภัยแล้งหลายจังหวัดยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดที่จังหวัดอุทัยธานี เขื่อนวังร่มเกล้า แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร แห้งขอดหมดแล้วทั้งเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน เตือนชาวนางดทำนาเด็ดขาด

อุทัยฯภัยแล้งคลี่คลาย แหล่งน้ำเริ่มมีน้ำกักเก็บ - อุตุฯชี้ฝนตกต่อเนื่องถึง 5 พ.ค.

เขื่อนอุบลรัตน์น้ำเหลือน้อย ต้องลดปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค

บริเวณเหนือเขื่อนวังร่มเกล้า ในพื้นที่อำเภอทัพทัน และอำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ตอนนี้แม่น้ำตากแดดตลอดทั้งสายแห้งลงอย่างสิ้นเชิง รวมถึงพื้นที่ท้ายเขื่อนในเขตอำเภอเมือง ก็แห้งเช่นกัน ซึ่งสถานการณ์น้ำของเขื่อนวังร่มเกล้านับว่าแล้งที่สุด นับตั้งแต่สร้างเขื่อนเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2525 หรือ 38 ปี มาแล้ว

เช่นเดียวกับพื้นที่โครงการแก้มลิงบริเวณเหนือเขื่อนวังร่มเกล้าที่อยู่ในพื้นที่ ตำบลเขาขี้ฝอย ตำบลทุ่งนาไทย และตำบลหนองหญ้าปล้อง อำเภอทัพทัน มีพื้นที่จำนวนกว่า 2,200 ไร่ สามารถเก็บกักน้ำได้ 22.24 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ล่าสุดมีปริมาณน้ำเหลือเพียง 4.34 ล้านลูกบาศก์เมตร เท่านั้น จึงต้องสงวนไว้เพื่อในการอุโภคบริโภค ในพื้นที่ดังกล่าว ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนเกษตรกรชาวนาที่ใช้ประโยชน์จากโครงการแก้มลิง ให้งดทำนารอบใหม่อย่างเด็ดขาด เพราะเสี่ยงกับสภาพความแห้งแล้งที่จะตามมา อีกด้วย

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา หลังจากนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้สำนักชลประทานที่ 8 จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา สูบน้ำจากเขื่อนลำตะคอง วันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ผันไปลงบึงพุดซา และต่อไปยังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร เป็นระยะทางกว่า 160 กิโลเมตร เพื่อนำน้ำจากลำตะคองไปช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโนนสูงและโนนไทยบางส่วน ได้มีน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค  ซึ่งล่าสุด ปริมาณน้ำจากเขื่อนลำตะคองได้ไหลมาตามคลองน้ำลำเชียงไกร เข้ามาถึงพื้นที่ตำบลลำคอหงส์ อำเภอโนนสูงแล้ว  โดยคาดว่า ปริมาณน้ำที่ผันมาจากเขื่อนลำตะคอง น่าจะเพียงพอสำหรับบรรเทาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ จนกว่าจะมีฝนตกลงมาตามฤดูกาล

ด้านจังหวัดมหาสารคาม  สำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 เป็นประธานเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขและบรรเทาวิกฤตภัยแล้ง พร้อมทั้งปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์ และรถบรรทุกน้ำ ช่วยเหลือพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคอีสานกลาง คือ จ.ขอนแก่น, กาฬสินธุ์, มหาสารคาม, ร้อยเอ็ด และชัยภูมิ

นายศักดิ์ศิริ กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องจักร และเครื่องมือต่างๆ ไปเตรียมความพร้อมที่โครงการชลประทานทั้ง 5 จังหวัด ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดภัยแล้ง เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที ขณะนี้น้ำในเขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ และเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีน้ำที่น้อยมาก โดยเฉพาะเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับน้ำเก็บกักเหลือเพียง 463.86 ล้าน ลบ.ม. น้อยสุดในรอบ 53 ปี จึงต้องผันน้ำจากเขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ มาช่วยเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอไปจนถึงช่วงต้นฤดูฝน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ