กรมสรรพากรพร้อม "ขยายเวลายื่นแบบภาษี"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมพิจารณายืดระยะเวลาการยื่นภาษี 3 เดือน หรือ จากสิ้นสุดเมือนมีนาคม เป็นเดือนมิถุนายน หวังคนใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ ล่าสุดขณะนี้มีผู้ยื่นภาษีแล้ว 2 แสนคน

ออกมาตรการลดหย่อนภาษีจูงใจ องค์กร-บุคคล บริจาคเงินช่วยน้ำท่วมใต้

กรมสรรพากร ยันคืนภาษีปีนี้ไม่ได้ล่าช้า สรุปภาษีอีคอมเมิร์ซ มี.ค.นี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงแนวคิดการยืดเวลาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมสิ้นสุดเดือนมีนาคมนี้ว่า กรมฯได้หารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)แล้ว ซึ่งจะขึ้นอยู่กับนโยบายว่า จะขยายระยะเวลาออกไปจำนวนเท่าใด ซึ่งการยืดเวลาการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสามารถทำได้ โดยกระทรวงการคลังคงต้องเสนอเช้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)         

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ขอคืนภาษีสามารถยื่นแบบแสดงรายการภาษีตามปกติ คือ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมเป็นต้นมา ซึ่งล่าสุดมีผู้ยื่นแบบแล้ว 2 แสนราย โดยระบบของกรมฯสามารถคืนภาษีได้ทันทีภายใน 1-3 วัน ส่วนกลุ่มที่มีภาระภาษี สามารถยืดเวลาการจ่ายและยื่นแบบตามกรอบเวลาที่กระทรวงการคลังจะขยายให้

นายลวรณ แสงสนิท   ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า การยืดเวลาจ่ายภาษีเงินดังกล่าว  ไม่ได้ต้องการ เม็ดเงินเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เพื่อลดผลกระทบแก่ประชาชน ให้มีสภาพคล่องมากขึ้น ซึ่งภาษี เงินได้บุคคลธรรมดานั้น มียอดจัดเก็บทั้งปีประมาณ 2.6 แสนล้านบาท หรือเฉลี่ยเดือนละ 2 หมื่นล้านบาท (หัก ณ ที่จ่าย) โดยช่วงการยื่น แบบ ภงด.90 และ 91 ในเดือน มี.ค.จะมีรายได้เข้ามาประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ