ตรุษจีน หมูแพงพุ่งแตะ 180 บาท/กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยในช่วงก่อนวันจ่ายเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดห้วยขวาง กรุงเทพมหานครเช้านี้ พ่อค้าแม่ค้าหลายรายระบุว่ายังไม่คึกคักเท่าที่ควร ยอดขายตกลง 30- 40% ส่วนหนึ่งมาจากราคาของไหว้โดยเฉพาะ “หมู” ที่ราคาพุ่งแตะกิโลกรัมละ 180 บาท

วันจ่าย “ตรุษจีน” ไม่คึกคัก ประชาชน ซื้อของไหว้ เท่าที่จำเป็น

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ชี้ ราคาหมูปรับขึ้นตรุษจีนช่วงสั้นๆ

บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยภายในตลาดสดห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ก่อนช่วงวันจ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน พ่อค้าแม่ค้าขายของไหว้ ให้ข้อมูลตรงกันว่าไม่คึกคักเท่าที่ควร  อย่าง นายประทาน นิลแท้ เจ้าของร้านขายหมูที่เปิดร้ายมากว่า 20 ปี บอกว่า ส่วนหนึ่งน่าจะมีมาจากสภาพเศรษฐกิจ ประกอบกับ ราคาของไหว้ อย่าง เนื้อหมู ราคาสูงขึ้น เฉลี่ย 160-180 บาท แบ่งเป็น สันนอก,สันคอ 160 บาท  เนื้อสามชั้น แตะที่ราคา 180 บาทต่อกิโลกรัม จากปกติทุกปีไม่เคยเกิน 150 บาทต่อกิโลกรัม จึงทำให้ปีนี้ ยังไม่มีคำสั่งลูกค้าล่วงหน้าอย่างเช่นทุกปี

เช่นเดียวกับพ่อค้าหมูรายอื่นๆ ก็บอกว่า ปีนี้ราคาขยับขึ้นผิดปกติ  จึงอยากให้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ควบคุมราคาหมูหน้าฟาร์ม เพื่อไม่ให้ราคาขายสูงมากกว่านี้ เพราะทำให้ยอดขายลดลง

ส่วนราคาของไหว้อื่นๆในตลาดฯ อย่าง เป็ดต้ม ราคาอยู่ที่ 350 - 400 บาท ต่อตัว  ไก่เนื้อต้ม 200-250 บาทต่อตัว  ไก่บ้านต้ม 500-600 บาทต่อตัว ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว  ส่วนกำลังซื้อ พ่อค้าบางร้าน บอกว่าลดลง ประมาณ 30-40 % จากทั้งลูกค้าประจำและลุกค้าขาจรแต่ก็ต้องรอประเมินอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันจ่าย ในเทศกาลตรุษจีน

ขณะที่ ราคาขนมเข่ง อยู่ที่ คู่ละ 20 บาท  ขนมเทียน ลูกละ 8 บาท  ขนมปุยฝ้าย 35-70 บาทตามขนาด ส่วนที่ขึ้นราคาปีนี้ คือ ขนมจันอับ ที่ขึ้นราคาประมาน 5-10 บาทตามขนาด จากราคาต้นทุนราคาข้าวเหนียวที่เพิ่มขึ้น

ส่วนร้านขายชุดกี่เพ้าในย่านห้วยขวางร้านนี้ ระบุว่า ปีนี้ต้องปรับราคาขายลง จากที่เคยขายชุดละ 500 บาท ก็เหลือ 400 บาท ยอดลดกำไรมากกว่าทุกปี เพื่อดึงกำลังซื้อผู้บริโภค  ขณะเดียวกัน ยังต้องเพิ่มสินค้าหมวดอื่นๆ เช่น ชุดแฟนซี ตามเทศกาลที่มีสีสันฉูดฉาดเพื่อเพิ่มความสนใจ และเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้ามากขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ