กทม.ประกาศโรงเรียนสังกัดเปิดตามปกติ 23 ม.ค. เหตุสถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกรุงเทพมหานคร เผยสถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น เพิ่มมาตรการล้างต้นไม้ ใช้ใบไม้ช่วยดักฝุ่น

วันที่ 22 ม.ค.2563   ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวภายหลังการประชุมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของกรุงเทพมหานคร โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ว่า วันนี้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครดีขึ้น เมื่อเทียบการตรวจวัดคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของเมื่อวาน(21 ม.ค.63) อยู่ที่ 70 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

กทม.สั่งปิดโรงเรียนสังกัด 437 แห่งรับมือฝุ่น PM 2.5

หมอห่วงสุขภาพคนไทย หวั่นก่อโรคระยะยาว หลังปัญหาฝุ่น PM 2.5 ไม่จบง่าย ๆ

“วันนี้(22 ม.ค.63) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 43  ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ทำให้จากเดิมที่มีพื้นที่สีเหลืองและพื้นที่สีส้มจำนวนมาก เนื่องจากมีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ขณะนี้มีพื้นที่สีเขียวหรือพื้นที่ที่ปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนแล้ว จำนวน 12 จุด และมีพื้นที่สีเหลืองและสีส้ม จำนวน 25 จุด จากจำนวนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ จำนวน 37 จุดของกรุงเทพมหานคร ซึ่งยังเป็นพื้นที่ส่วนใหญ่ แต่มีแนวโน้มที่จะลดลง เนื่องจากลมตะวันออกมีกำลังแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะดีขึ้นภายใน 1-2 วันนี้ และจากสถานการณ์ที่จะดีขึ้น” ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

กรุงเทพมหานคร จึงพิจารณาไม่ประกาศหยุดการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่อยากให้กระทบต่อผลการเรียนของนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และคาดว่าเด็กนักเรียนจะไม่ได้รับผลกระทบหรืออันตรายจากฝุ่น PM 2.5 สำหรับการแจกหน้ากากอนามัยที่กรุงเทพมหานครนำไปแจกบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ต่างๆ รวมทั้งที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 68 แห่ง และ 50 สำนักงานเขต ขณะนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี ประชาชนเริ่มใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ส่วนการขยับเลื่อนเวลาการทำงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครก็ยังจะดำเนินการต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะเพิ่มมาตรการการฉีดน้ำล้างต้นไม้ เพื่อลดปริมาณฝุ่นในอากาศ เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นปัจจุบันไม่ได้มีเพียงฝุ่น PM 2.5 แต่ยังมีควัน และฝุ่น PM 10 ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพเช่นกัน ดังนั้น กรุงเทพมหานครจะดำเนินการฉีดล้างต้นไม้เพื่อล้างฝุ่นออกจากใบไม้ เพื่อให้ใบไม้มีพื้นที่สำหรับดักจับฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ โดยจะดำเนินการฉีดล้างในช่วงเวลากลางคืนเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่วนมาตรการด้านอื่นๆ กรุงเทพมหานครจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องต่อไป

พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวเพิ่มเติมว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ร่วมดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 ได้ดำเนินการกวดขันรถที่มีควันดำเกินมาตรฐาน 45% สามารถตรวจจับได้กว่า 140,000 คัน ซึ่งมากกว่าปี 2561 จำนวน 6% โดยระหว่างวันที่ 3- 21 ม.ค.63 ตรวจจับได้กว่า 7,400 คัน และในวันที่ 21 ม.ค.63 วันเดียวตรวจจับได้ 605 คัน กองบัญชาการตำรวจนครบาลต้องขอความร่วมมือผู้ประกอบการและเจ้าของรถยนต์ ทำการจรวจสภาพรถยนต์ของท่านให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์เนื่องจากสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่น PM 2.5 ส่วนมาจากการสันดาปของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ รวมทั้งไม่จอดรถในที่ห้ามจอด เนื่องจากเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การจราจรติดขัดซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 เพิ่มขึ้น

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ