พีพีทีวี คว้า 3 รางวัล สื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชนปี 2562


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี ช่อง 36 คว้า 3 รางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชนประจำปี 2562 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ประเภทข่าวและสารคดีเชิงข่าว จากเรื่อง พลิกแฟ้มคดี ซีอุย เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นมนุษย์กินคน ,คนข้างถนน และการกลับมาของบิลลี่จากรายการสารตั้งต้น

พีพีทีวี คว้า 5 รางวัล ผลประกวดรางวัลข่าวดิจิทัล ปี 2562

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลมอบรางวัลนี้ให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อออนไลน์ และสื่อโทรทัศน์ ปีนี้พีพีทีวีคว้า3รางวัล สารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อโทรทัศน์ ความยาวไม่เกิน 20นาที ได้รางวัลชมเชย 2รางวัล คือ

1 เรื่อง พลิกแฟ้มคดี ซีอุย เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นมนุษย์กินคน เป็นเรื่องที่ ซีอุยถูกกล่าวหาว่า ฆ่าเด็กเพื่อกินตับ ท้ายที่สุดถูกประหารชีวิต และถูกนำร่างมาติดป้ายตีตราว่าเป็นมนุษย์กินคนที่พิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช หลังเป็นกระแสในสังคม ล่าสุดร่างเขาถูกนำไปฌาปนกิจแล้ว

เรื่องที่ 2 เรื่อง คนข้างถนน เกี่ยวกับคนเร่ร่อนที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยจิตเวท และรัฐไม่มีมาตรการดูแลคนเหล่านี้

และรางวัลที่3 เป็นประเภทสื่อโทรทัศน์ ความยาวไม่เกิน 60 นาที ได้รางวัลดีเด่น เรื่อง การกลับมาของบิลลี่ จากรายการสารตั้งต้น เป็นเรื่องราวของการเจอกระดูกบิลลี่ในแก่งกระจาน ก่อนนำไปสู่การรื้อคดีและเป็นกระแสขึ้นมาอีก ทำให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและพวกถูกดำเนินคดี

สำหรับรางวัลสื่อมวลชนเพื่อสิทธิมนุษยชนสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อโทรทัศน์ ความยาวไม่เกิน 20นาที มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด14 ชิ้นงาน จาก 8 สถานี

ส่วนสารคดีเชิงข่าว ความยาวไม่เกิน60นาที มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด13ชิ้นงาน จาก4 สถานี

สำหรับงานประกาศรางวัลปีนี้ทาง แอมเนสตี้ให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนในการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน โดยมีหัวข้อการปาฐกถา เรื่อง การนำเสนอข่าวไม่ใช่อาชญากรรม ยกเคสของนักข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่ถูกบริษัทเอกชนฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท หลังไปทำข่าวแรงงานเมียนมาร์ถูกนายจ้างเอาเปรียบ โดยศาลชั้นต้นสั่งจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา

พีพีทีวี คว้ารางวัล “ป๋วย อึ๊งภากรณ์” 3 ปีซ้อน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ