อิหร่านยืนยันขอเปิดข้อมูลกล่องดำเครื่องบินยูเครนเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านออกมายอมรับแล้วว่า เป็นฝ่ายที่ยิงจรวดใส่เครื่องบินโดยสารของยูเครนพร้อมผู้โดยสาร 176 ชีวิตตกจริง พร้อมกับยังยืนกรานว่า จะขอเปิดข้อมูลจากกล่องดำด้วยตัวเอง ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากหลายประเทศ

“อิหร่าน” ลั่น ไม่ส่งกล่องดำเครื่องบินยูเครนตก ให้โบอิง-สหรัฐฯ

อิหร่าน ชี้ เครื่องบินยูเครนไม่ได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือก่อนตก

ผู้อำนวยการด้านการบินพลเรือนของอิหร่าน ออกมาร้องขอว่า ให้”ซาฟร็อง” ซึ่งเป็นบริษัทร่วมผลิตเครื่องยนต์ของเครื่องบินโบอิ้ง 737 ฝรั่งเศส ส่งอุปกรณ์และเครื่องมือในการถอดรหัสของกล่องดำ ให้กับทางอิหร่าน เพื่อที่ทางอิหร่านจะได้สามารถดึงข้อมูลออกมาจากกล่องดำ ของเครื่องบินที่ถูกยิงตกเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมาได้

แต่เรื่องนี้ทางนาย”จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดาแย้งว่า อิหร่านไม่มีเทคโนโลยีและเครื่องมือในการถอดรหัส จึงสมควรที่จะส่งกล่องดำไปยังฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญในการอ่านกล่องดำอยู่แล้ว

ส่วนยูเครนเองซึ่งเป็นเจ้าของเครื่องบินที่ตก ก็ออกมาร่วมวงแย่งกล่องดำด้วยโดยบอกว่า ยูเครนมีสิทธิโดยชอบธรรม ที่จะอ่านข้อมูลจากกล่องดำ

ก่อนหน้านี้ ทางการอิหร่านก็เพิ่งออกมายอมรับว่า เป็นฝ่ายยิงจรวด 2 ลูกเข้าใส่เครื่องบิน”ยูเครน อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ส” ตกจริง โดยระบุว่าเป็นจรวดแบบ”TOR-M1”ซึ่งเป็นจรวดที่ยิงจากพื้นดินสู่อากาศที่ผลิตในรัสเซีย ใช้สำหรับโจมตีเครื่องบินโดยเฉพาะ แต่ก็ยังอ้างว่า ต้องรอผลสอบสวนก่อนว่า เครื่องบินตกเพราะจรวดหรืออะไรกันแน่

ถึงตอนนี้ทางอิหร่านบอกแต่เพียงว่า จรวด 2 ลูก ถูกยิงออกไปในช่วงเวลาที่ห่างกัน 23 วินาที

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ