คร.เตรียมประสานสายการบินป.ไทย หลังจีนจำกัดการเดินทางลดการแพร่ "ไวรัสอู่ฮั่น"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมควบคุมโรค ยันไทยมีมาตรการรับมือ หลังจีนคุมการเดินทางลดการแพร่เชื้ออู่ฮั่น เผยข้อมูลล่าสุดสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ยกเลิกเที่ยวบินจากจีนมาไทยแล้ว

ตามที่เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อเมืองอู่ฮั่งประกาศระงับบริการขนส่งมวลชนเกือบทุกประเภท พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ไม่ควรเดินทางออกนอกพื้นที่ เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ 2019 ที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุของอาการปอดอักเสบรุนแรง และติดต่อได้จากคนสู่คนนั้น

อู่ฮั่นระงับบริการขนส่ง จำกัดวงเชื้อโคโรน่าไวรัส

สธ.สั่งตั้งวอร์รูมรับมือ “ไวรัสอู่ฮั่น” เผย 4 รายยืนยันติดเชื้อ

วันที่  23 ม.ค.2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศไทยที่ทางการจีนจำกัดการเดินทาง เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อไวรัสอู่ฮั่น   ซึ่งล่าสุด สายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ (China Southern Airlines) ได้ยกเลิกเที่ยวบินจากจีนมาไทยแล้ว ส่วนสายการบินไทยที่จะบินไปจีน จะมีการยกเลิกเที่ยวบินไหน อย่างไร กำลังประสานข้อมูล 

นพ.สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนชาวไทยตระหนัก แต่อย่าตื่นตระหนก เนื่องจากรัฐบาล และกระทรวงสาธารณสุขมีการเตรียมพร้อมเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับการจัดการเป็นระดับ 3 การออกมาตรการเข้มเพิ่มขึ้นในส่วนของผู้ปฏิบัติงานที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อ ต้องมีระบบในการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโคโรนามากขึ้น และเตรียมพร้อมเรื่องสถานพยาบาลและระบบส่งต่อ โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดจะต้องมีห้องแยกโรคตามโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ซึ่งมีการดำเนินการแล้ว เหมือนเคสที่นครปฐม ก็มีห้องแยกโรคเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ โดยเคสนี้มีการดูแลเป็นอย่างดี อาการดีขึ้นตามลำดับ

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลกใช่หรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ปัจจุบันยังไม่ได้ประกาศ แต่มีการประชุมและเฝ้าระวังเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อถามว่าไทยยังยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้ออู่ฮั่น 4 รายหรือไม่ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ใช่ ขณะนี้พบ 4 ราย โดย 2 รายอาการดีขึ้นและเดินทางกลับประเทศจีนแล้ว ส่วนรายที่ 3 เป็นคนไทย ขณะนี้รักษาตัวที่ห้องแยกโรคที่นครปฐม ส่วนรายที่ 4 เป็นชาวจีนอยู่ห้องแยกโรคที่สถาบันบำราศนราดูร โดยทั้ง 2 รายหลังมีการดูแลอย่างใกล้ชิด อาการดีขึ้นตามลำดับ

“ ขอยืนยันว่า  กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อม ทั้งมาตรการเฝ้าระวังและแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดขณะเดียวกันก็ต้องอาศัยความร่วมมือกับประชาชน  ต้องดูแลสุขภาพตัวเอง ไม่ว่าจะเคยมีประวัติเดินทางมาจากจีนหรือไม่ แต่การดูแลสุขภาพตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งหากมีอาการไอ จาม เจ็บคอ ควรพบแพทย์ และสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ  หรือหากใครพบเห็นคนใกล้ชิด คนรู้จักที่มีประวัติเดินทางจากจีนและมีอาการป่วยให้บอกบุคคลนั้นๆรีบพบแพทย์ หรือโทรแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้รถจากสถานพยาบาลมารับทันที” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ