นายกฯ ลั่นไม่ออก พ.ร.ก.กู้เงินลงทุน หากงบฯ 63 ล่าช้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เผย รัฐบาลจะไม่ออกพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2563 หากงบฯ 63 ล่าช้า

"ลุงตู่" บ่นเครียดนอนไม่หลับ เงินเหลือน้อย เพราะงบฯปี 63 ยังไม่ผ่านสภาฯ

ครม.ไฟเขียว แผนก่อหนี้ใหม่ งบฯปี’63 วงเงิน 8.94 แสนล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการรับมือหาก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 2563 เกิดความล่าช่าง โดยยืนยันว่าได้หารือข้อกฎหมายกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ครั้งนี้ก็ต้องดูว่าปัญหาเกิดที่ไหน จะแก้ไขอย่างไร โดยเฉพาะรัฐบาลที่จะต้องติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่น่าจะถามก็คือรัฐบาลจะอก้ไขปัญหานี้อย่างไร ก็ต้องไปคุยกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ ว่าจะทำอย่างไร เพราะตอนนี้มีการยื่นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ก็ต้องหารือว่าจะแก้ไขในส่วนของการบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างไร

สำหรับงบประมาณในส่วนาของบุคลาการ ไม่มีปัญหา จะมีก็เฉพาะงบประมาณที่เป็นงบฯลงทุนกว่าหลายแสนล้านบาท ที่หากนำมาใช้ไม่ได้ก็จะทำให้เศรษฐกิจไม่ดีขึ้น ก็จะต้องหามาตรการอื่นมาเสริม เพราะถ้าไม่มีเงินลงไปก็จะเดือดร้อนกันทั้งหมด ยืนยันว่ารัฐบาลเคารพในกติกา และกฎหมายที่มีอยู่ทั้งหมด ก็อย่ากให้ทุกฝ่ายช่วยกันติดตามเรื่องนี้ต่อไป

เมื่อถามว่างบประมาณฯ จะล่าช้ามากน้อยแค่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งปกติก็ใช้เวลานานพอสมควร และหากงบประมาณล่าช้าไปถึง 3 เดือน  จะเร่งรัดใช้จ่ายงบประมาณทันหรือไม่ ในเวลาที่เหลืออยู่

ส่วนมาตรการออก พ.ร.ก.กู้เงิน เพื่อใช้ลงทุน พล.อ.ประยุทธ์ มองว่า ยังไม่สมควรนำมาใช้ ในเวลานี้ ซึ่งก็ต้องให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปทำแผน  ว่าจะทำอย่างไรหากเกิดความล่าช้า จะใช้จ่ายงบประมาณที่เบิกใช้ไปพลางก่อน ที่เหลืออยู่อย่างไร ยอมรับว่าเป็นห่วงปัญหาเศรษฐกิจที่่เป็นอยู่ขณะนี้

เมื่อถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากความขัดแย้งที่เป็นปัญหาส่วนตัวของสมาชิก พรรคประชาธิิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า  ไม่รู้ ส่วนการที่คนในรัฐบาลมาฟ้องร้องขุดคุยกันเอง จะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาลหรือไม่ ให้ไปถามคนที่ร้องเอง  ไม่ต้องมาถาม เพราะว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตามการเสียบบัตรแทนกัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ถ้ารู้ว่าผิดกติกาของสภาผู้แทนราษฎร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ