“6 ข้อกังวลโคโรนาไวรัส” กับความเสี่ยงระบาดไทย?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพฯ เผยสถานการณ์เชื้อไวรัสอู่ฮั่น   ชี้เริ่มจากสัตว์สู่คน ยังไม่ชัดเจนว่ามาจากหนู หรืองู แต่ต้นตอมาจากค้างคาว  และแพร่จากคนสู่คน 

เมื่อวันที่  23 ม.ค. 2563   ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์กับทาง "PPTV HD 36" ถึงกรณีไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 กล่าวถึงสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่พบในหลายประเทศ ว่า  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่าเชื้อไวรัสโคโรนาออกมาจากอู่ฮั่น และไปเมืองอื่นๆของจีน และยังไปประเทศอื่นๆ อีก ดังนั้น วิเคราะห์ได้ว่า  1.  รายงานผู้ป่วยอาจมีมากกว่าที่เห็นตามข่าว  เนื่องจากคนที่ออกไปประเทศอื่นอาจไม่มีอาการมากและไม่ได้รับการตรวจ ดังนั้น ขณะนี้ก็อาจไปทั่วโลกแล้ว   2.เป็นการติดเชื้อจากคนสู่คน

สธ.สั่งตั้งวอร์รูมรับมือ “ไวรัสอู่ฮั่น” เผย 4 รายยืนยันติดเชื้อ

คร.เตรียมประสานสายการบินป.ไทย หลังจีนจำกัดการเดินทางลดการแพร่ "ไวรัสอู่ฮั่น"

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า  3. ความยากลำบาก อยู่ที่ระยะฟักตัว ตั้งแต่รับเชื้อจนถึงมีอาการระยะเวลา 2-10 วัน ไม่มีทางทราบว่า จะมีช่วงเวลานานเท่าไหร่ที่สามารถปล่อยเชื้อได้ก่อนมีอาการ  4.การคัดกรองที่ด่านเข้าประเทศ ถึงแม้จะทำอย่างรัดกุม แต่ก็ต้องยอมรับว่า ระยะฟักตัวเป็นไปได้นาน ดังนั้น ที่ด่านอาจไม่มีอาการ แต่มาแสดงอาการตอนเข้าประเทศแล้วก็ได้ เมื่อมีอาการไอจามร่วมอยู่ด้วยก็เป็นช่วงที่แพร่เชื้อได้มาก  5.ต้องรอเวลาว่า เมื่อไหร่จะพบคนไทยที่มีการติดเชื้อและมีอาการโดยไม่ได้ไปต่างประเทศ หรือไม่ได้ไปสัมผัสกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งขณะนั้นเชื้อตั้งตัวในคนไทยได้แล้ว ส่วนกรณีหญิงคนไทยอายุ 73 ปีที่อยู่นครปฐม ไปที่อู่ฮั่น แต่ไม่พบการสัมผัสสัตว์ จึงเป็นไปได้ว่าจะติดจากคนสู่คน อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันยังไม่พบการระบาดในไทย แต่ก็ไม่ใช่ว่า เป็นไปไม่ได้   

พบเพิ่มรายที่ 5 ผู้ป่วยไวรัสโคโรนา  นักท่องเที่ยวชาวจีนมาไทย

“ปัจจุบันสัดส่วนของคนที่มีอาการหนัก ซึ่งแบ่งเป็นระดับธรรมดา ระดับรุนแรง และระดับวิกฤต เทียบกับอาการธรรมดา เรายังไม่ทราบจำนวนแน่นอน เพราะฉะนั้น ข้อมูลที่เราได้จากประเทศจีน จึงดูค่อนข้างจำกัด อย่าง 2 วันที่แล้วมีผู้เสียชีวิต 9 ราย แต่ล่าสุดเช้าวันนี้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย เราจึงบอกไม่ได้เลยว่า สัดส่วนตรงนี้เป็นอย่างไร และ 6. ไวรัสตัวนี้ยังพบว่ามีการปรับเปลี่ยนรหัสพันธุกรรม มีวิวัฒนาการได้ด้วย จึงจำเป็นต้องตรวจสอบไวรัสที่พบในคนระยะเริ่มแรกของการระบาดที่อาการไม่มาก เพื่อนำมาเทียบกับไวรัสที่ทำให้มีอาการมาก พร้อมกันนั้น ก็ต้องดูปัจจัยว่า คนที่มีอาการมาก ตกอยู่ในกลุ่มอะไร เช่น เด็ก อายุมาก หรือมีโรคประจำตัวอย่างอื่น ซึ่งข้อมูลเท่าที่ทราบกลุ่มที่มีอาการหลังรับเชื้อได้ตั้งแต่อายุ 3 ขวบไปจนถึงอายุมาก” ศ.นพ. ธีระวัฒน์ กล่าว

แอร์เอเชีย ระงับเที่ยวบินไปอู่ฮั่น หลังจีนสั่งปิดเมือง ป้องกันไวรัสโคโรนาระบาด

เมื่อถามว่าการเปรียบเทียบความรุนแรงของตัวเชื้อจะนำมาตรวจสอบอย่างไร ศ.นพ. ธีระวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันเราเอามาตรวจไม่ได้ เพราะอยู่ที่จีน แต่หากมีระบาดในไทยเราก็ต้องดำเนินการอย่างที่บอกไป ซึ่งเราเตรียมพร้อมแล้ว โดยการจะเปรียบเทียบได้นั้น ต้องเปรียบเทียบช่วงต้นของการระบาดกับช่วงหลังจากนั้น ซึ่งปัจจุบันยังไม่ระบาด เพียงแต่เราต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน  การที่เราต้องเตรียมความพร้อมเพราะเชื่อว่าเป็นไปได้ที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งอาจมาจากประเทศไหนก็ได้ 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า  ตอนแรกเกิดจากสัตว์สู่คน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามาจากหนู หรืองู แต่ต้นตอมาจากค้างคาว  หลังจากนั้นก็เข้าสู่คนสู่คน จริงๆ เรื่องนี้ไม่ปกติ เพราะอยู่ๆมาถึงคนสู่คน ไวรัสเก่งมากขึ้น ต้องระวังให้มาก ที่สำคัญต้องระวังอาการอื่นด้วย ที่ไม่ใช่แค่ทางเดินหายใจ  เช่น อาการทางระบบประสาทโดยอาจมีอาการได้ตั้งแต่ชัก ไม่รู้สึกตัว จากความผิดปกติในเนื้อสมอง กลไกที่เกิดขึ้น อาจอธิบายจากการอักเสบที่เกิดจากไวรัสกระตุ้นและการอักเสบส่งผลทำให้มีความผิดปกติของผนังหลอดเลือดสมองและเซลล์สมองเอง แม้กระทั่งเกิดการอักเสบของเนื้อสมอง  อย่างไรก็ตาม ไวรัสที่เจอ 458 ตัว เป็นไวรัสอยู่หลายครอบครัวในค้างคาว ซึ่งรวมตระกูลโคโรนาไวรัสด้วย แต่ตัวนี้ถือว่าเป็นอีกตัวหนึ่งอยู่ในครอบครัวโคโรนานอกเหนือที่เราเคยเจอ  ซึ่งตัวไวรัส 458 ชนิดเป็นตัวที่ทางศูนย์ฯ ได้รายงานอย่างเป็นทางการ

รู้จัก “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่”  กับวิธีป้องกันการติดเชื้อ!!

เกาะติดสถานการณ์ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่  //www.pptvhd36.com/special/ไวรัสโคโรนา  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ