WHO มั่นใจจีนมาถูกทางคุมไวรัสโคโรนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก สนับสนุนมาตรการของรัฐบาลจีนที่นำมาใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ย้ำว่ายังไม่ประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ (WHO) ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประกาศให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แม้ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะแสดงความเป็นกังวลว่าอัตราการติดเชื้อไวรัสดังกล่าวอาจเพิ่มสูงขึ้น จากการที่ชาวจีนหลายร้อยล้านคนเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวในต่างประเทศช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นก็ตาม

“6 ข้อกังวลโคโรนาไวรัส” กับความเสี่ยงระบาดไทย?

โดย นพ.เทดรอส อะห์ดานอม เกบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า แม้จะเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินในจีน แต่ตอนนี้ยังไม่กลายเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่ก็อาจกลายเป็นเช่นนั้นได้  พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ทางการจีนได้ใช้มาตรการที่อนามัยโลกเชื่อว่ามีความถูกต้องเหมาะสมแล้ว

แต่ดร. ดิดิเยร์ ฮูสซิน (Dr. Didier Houssin) ประธานคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกแสดงความคิดเห็นว่าข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่จีนนั้นค่อนข้างจำกัดและมีความคลุมเครือ 

อย่างไรก็ตาม นับจนถึงตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด โดยเชื้อดังกล่าวจะส่งผลทำให้ผู้ป่วยมีอาการเป็นไข้ ไอและหายใจลำบาก คล้ายกับอาการของโรคติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจชนิดอื่น ๆ

ชาวอู่ฮั่น เร่งกักตุนอาหาร หลังปิดเมืองสกัด “ไวรัสโคโรนา”ระบาด

ผู้ป่วยสงสัยไวรัสอู่ฮั่น! เพิ่มอีก 2 ราย รวม 7 ราย แต่ปลอดเชื้อแล้ว 5 ราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ