"โภคิน" ชี้ร่าง พ.ร.บ. งบ 63 ส่อโมฆะหลังส.ส.รัฐบาลเสียบบัตรแทนกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ระบุถึงกรณีที่ ส.ส.พรรครัฐบาลเสียบบัตรแทนกันว่าการกระดังกล่าวอาจทำให้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 เพราะถือว่ากระบวนการดังกล่าวไม่ถูกต้องร่างพ.ร.บ.นี้

นายโภคิน พลกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โดยมองว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ส่อโมฆะเพรากระบวนการดังกล่าวไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อ้างว่าพื้นที่ในห้องประชุมสภาฯ ไม่เอื้ออำนวย ช่องลงคะแนนไม่เพียงพอนั้น ไม่สามารถอ้างได้ เพราะไม่มีกฎหมายใดเปิดช่องให้เสียบบัตรแทนกัน แม้ส.ส.อยู่ในที่ประชุม

“ชวน” เชื่อ ศาลรธน. ใช้เวลาไม่นาน ปมส.ส.รบ.เสียบบัตรแทนกัน

พร้อมยกตัวอย่างในอดีตการลงคะแนนแบบใส่กล่อง ซึ่งทุกคนต้องขานชื่อก่อนจะลงคะแนน แสดงให้เห็นว่าเป็นการแสดงตัวเพื่อลงคะแนน ถือว่าเป็น 1 สิทธิ์ 1 เสียง

แต่ขัดแย้งกับความเห็นของนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 นั้น หากศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้กฎหมายฉบับใดตกไป จะต้องมีประเด็นที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ อันเป็นสาระสำคัญ แต่กรณีนี้ไม่มี จึงเชื่อว่าทั้งสองคำร้องที่ถูกยื่นไป จะไม่ทำให้พ.ร.บ.งบประมาณตกไปอย่างแน่นอน

นายไพบูลย์ ย้ำว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น จะต้องดูที่ขนาดของการกระทำ ซึ่งต้องมีความสมเหตุสมผลด้วย หากเกิดขึ้นเพียงส่วนเล็กๆ จะทำให้กระบวนการที่มีส.ส. ส่วนใหญ่ยังดำเนินการได้อย่าง ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญทุกประการ จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับบุคคลเหล่านี้ด้วย

 “ประยุทธ์-ประวิตร-วิษณุ” ถกเครียด หลังงบฯ63 ส่อโมฆะ

โผล่เพิ่ม !! 2 ส.ส.พปชร. เสียบบัตรลงคะแนนแทนพ.ร.บ.งบฯปี 63

“วิษณุ” ยัน ส.ส.เสียบบัตรแทน ไม่เสียหายแต่ทำพ.ร.บ.งบฯล่าช้า

“วิปรัฐบาล” แจง ไม่ได้เสียบบัตรแทน แค่ช่วยกันลงคะแนน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ