เมียนมาร์ปฏิเสธศาลโลกสั่งป้องกันฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเมียนมาร์ปฏิเสธคำตัดสินของศาลโลกที่สั่งให้รัฐบาลดำเนินการทุกวิถีทางในการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา

“ซูจี” เผยพร้อมรับผู้อพยพโรฮิงญากลับประเทศ

“ซูจี” ขึ้นแก้ต่างคดีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญาในศาลโลก

กระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาร์ระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวของศาลยุติธรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก เป็นการนำเสนอภาพของสถานการณ์ที่บิดเบี้ยว เนื่องจากข้อมูลจากคณะกรรมการสอบสวนอิสระของกระทรวง ไม่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ ตามที่ถูกกล่าวหา แต่ระบุว่า มีการกระทำที่เข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงคราม ซึ่งกำลังเร่งสอบสวนและดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของประเทศ

ก่อนหน้านี้ คณะผู้พิพากษาของศาลโลก ลงมติเป็นเอกฉันท์มีคำสั่งให้เมียนมาร์ดำเนินมาตรการทุกวิถีทางภายใต้ขอบเขตของอำนาจในการปกป้องชาวมุสลิมโรฮิงญาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ซึ่งรวมถึงการทำร้ายร่างกายและจิตใจอย่างรุนแรงของกลุ่มชาติพันธุ์ดังกล่าว ตลอดจนให้รักษาหลักฐานของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังกำหนดให้รัฐบาลเมียนมาร์ต้องรายงานต่อศาลโลกภายใน 4 เดือนข้างหน้า ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สร้างความปีติยินดีให้กับชาวมุสลิมโรฮิงญา และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน อย่าง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนลที่ระบุว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นการส่งข้อความไปยังประชาคมโลกว่า จะไม่มีการยอมอ่อนข้อให้กับความโหดร้ายของเมียนมาร์

ท้ังนี้ คำตัดสินดังกล่าวของศาลโลกมีขึ้นหลังสาธารณรัฐแกมเบีย ยื่นฟ้องต่อศาลกล่าวหารัฐบาลเมียนมาร์ดำเนินการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา จนทำให้ต้องลี้ภัยความรุนแรงไปยังบังกลาเทศกว่า 7 แสน 3 หมื่นคนตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ