"เพื่อไทย" ซัด รบ.แจกเงินต่างชาติเที่ยว แต่ไม่มีเงินซื้อหน้ากากแจกคนไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"จิราพร" จวก รัฐบาลหมดมุกกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องแจกเงินชิมช้อปใช้ต่างชาติ แต่ไม่มีเงินซื้อหน้ากากกันฝุ่นแจกคนไทย

1 พ.ย.นี้ เปิดเช็คแพ็กเกจ “ร้อยเดียวเที่ยวทั่วไทย”

“เพื่อไทย” ซัด “ชิม ช้อป ใช้ อินเตอร์” คิดเยอะๆก่อนเอาภาษีปชช.มาแจก 

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 ในฐานะรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมเสนอมาตรการ "ชิมช้อปใช้" เวอร์ชั่นอินเตอร์ ซึ่งอ้างว่าเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคการท่องเที่ยวไทยที่ได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่านั้น ตนเห็นว่าการออกมาตรการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไร้เดียงสาในการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้เป็นอย่างมาก เพราะโครงการ "ชิมช้อปใช้" ทั้ง 3 เฟสที่กำลังจะสิ้นสุดในเดือนมกราคมนี้ ใช้วงเงินงบประมาณ 21,000 ล้านบาท แต่ผลลัพธ์ก็ประจักษ์แล้วว่าไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างที่รัฐบาลกล่าวอ้างเลย และยังพบปัญหาการทุจริตจนต้องชะลอ "ชิมช้อปใช้" เฟส 4 ออกไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมา หลายฝ่ายได้แสดงความกังวลต่อมาตรการ "ชิมช้อปใช้" รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอมเอฟ) ที่เคยเตือนให้รัฐบาลไทยคำนึงถึงการใช้ความสามารถด้านการคลังเพื่อประโยชน์ระยะยาว ไม่ใช่เน้นแค่การแจกเงินระยะสั้นเพียงอย่างเดียว แต่รัฐบาลก็ไม่เคยรับฟังเดินหน้าออกเฟสใหม่เรื่อยๆ จนกระทั่งตอนนี้บานปลายไปไกลถึงขนาดจะแจกเงินนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อลดผลกระทบจากค่าเงินบาท ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด

นอกจากนี้รัฐบาลทราบมาตลอดว่าเงินบาทที่แข็งค่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะภาคการส่งออกและการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้หลักของประเทศ แต่ก็ไม่ได้มีความพยายามที่จะทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีขึ้น กลับมานึกถึงแต่การแจกเงินต่างชาติ ในขณะที่คนไทยยังต้องเผชิญกับปัญหาความยากจน ตัวเลขคนตกงานพุ่งสูง รายได้ไม่พอรายจ่าย หนี้สินล้นพ้นตัว โดยเฉพาะขณะนี้ต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นพิษที่ทำให้คนไทยเสียโอกาสด้านสุขภาพถึง 2,000-3,000 ล้านบาท และเสียโอกาสด้านการใช้ชีวิตนอกบ้านราว 200-600 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลต้องรับผิดชอบค่าเสียโอกาสนี้

"ไม่น่าเชื่อว่ารัฐบาลหมดมุกในการกระตุ้นเศรษฐกิจถึงขนาดจะไปทุ่มงบฯ แจกเงินนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งถือเป็นมาตรการติดสินบนจ้างคนต่างชาติมาเที่ยวไทย แต่กับคนไทยที่ต้องเผชิญกับฝุ่นพิษ รัฐบาลกลับบอกว่าคงแจกหน้ากากไม่ไหว ให้ซื้อหน้ากากช่วยเหลือตัวเองไปก่อน ซึ่งการกล่าวแบบนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้ประชาชนรู้สึกว่ารัฐบาลนี้ฝากผีฝากไข้อะไรไม่ได้เลย" น.ส.จิราพร กล่าว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ