“สุวิทย์” ขอ นศ.ชาวจีนที่เรียนในไทย แต่กลับปท.ตนเองช่วงตรุษจีน อย่าเพิ่งกลับไทย 2 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 ก.อุดมศึกษาฯ ออกมาตรการดูแลนักศึกษาจีนในไทย ป้องกันแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา พร้อมขอใครกลับจีนช่วงตรุษจีนขอพำนักในประเทศตนก่อน อย่าเพิ่งเข้าไทย

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2563  ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อว.มีความห่วงใยสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา ที่มีแหล่งเริ่มต้นจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน มีการติดเชื้อและความรุนแรงถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตหลายสิบราย การติดเชื้อจะใช้เวลา 2 - 3 วัน กว่าจะเริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้ การระบาดโรคนี้ค่อนข้างง่าย เพราะติดต่อผ่านการหายใจและการสัมผัสผ่านสารคัดหลั่ง ไม่ว่าจะเป็นฝอยละอองต่างๆ ที่มาจากร่างกายของผู้ติดเชื้อ และมีหลักฐานชัดเจนว่า มีผู้ป่วย หรือผู้ได้รับเชื้อได้เดินทางเข้ามาประเทศ ไทย ขณะที่ ปัจจุบันประเทศไทยมีนักศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมาศึกษายังประเทศไทย จำนวนกว่า 5 พันคน ส่วนใหญ่ศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฎ โดยเรียนแยกห้องกับนักศึกษาไทยประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ และอีก 30 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเรียนร่วมกับนักศึกษาไทย ส่วนมหาวิทยาเอกชนมีนักศึกษาชาวจีนทั้งระบบอีกกว่า 7,500 คน ทั้งนี้ ได้เปิดเทอมไปแล้วตั้งแต่ปลายเดือน ธ.ค.2562 หรือต้นปี 2563 ดังนั้น นักศึกษาส่วนใหญ่จึงไม่ได้กลับบ้านไปฉลองตรุษจีนที่ประเทศของตัวเอง แต่ฉลองอยู่ในประเทศไทย

รับสมัคร “ล่ามภาษาจีน” คัดกรองผู้ป่วยไวรัสโคโรนา ค่าตอบแทนวันละ 5 พัน

สถานการณ์ป่วย “ไวรัสโคโรนา” พุ่งสูงต่อเนื่องกว่า 2 พันราย เสียชีวิต 56 ราย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมฯ กล่าวว่า  แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าและความไม่ประมาท อว.จึงมีประกาศให้ดำเนินการตามมาตรการ ดังนี้ 1. นักศึกษาจีนที่เดินทางกลับบ้านที่ประเทศจีนในช่วงตรุษจีนและยังไม่ได้เดินทางกลับประเทศไทย ขอให้นักศึกษาจีนเหล่านั้นพำนักอยู่ในประเทศจีนต่อไปเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ขอให้มหาวิทยาลัยติดต่อกับนักศึกษาเหล่านั้นเพื่อแจ้งกำหนดการที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้มหาวิทยาลัยควรจัดการสอนเสริมให้กับนักศึกษา หลังจากที่เดินทางกลับมาแล้ว 2. สำหรับนักศึกษาจีนที่พำนักในประเทศไทยและไม่ได้เดินทางกลับประเทศจีนในช่วงตรุษจีนนั้น ขอให้มหาวิทยาลัยประสานกับนักศึกษาเหล่านั้นเพื่อขอให้หลีกเลี่ยงการพบปะกับคนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศจีน เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะติดเชื้อดังกล่าว

3. นักศึกษาที่มีไข้ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ต้องรายงาน พาไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ไม่ควรรักษาตัวเอง และควรดูแลอย่างใกล้ชิด มิให้ไปแพร่เชื้อต่อไป 4. กิจกรรมที่มีการชุมนุมนักศึกษาจำนวนมาก และอาจมีนักศึกษาต่างชาติร่วมด้วย ควรพิจารณาทบทวน 5. ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยช่วยเก็บข้อมูลนักศึกษาและเฝ้าระวังตามหลักระบาดวิทยา 6.อว.จะติดต่อขอความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดกรองโรค และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อไป ที่สำคัญ ขอให้สถาบันวิจัย และมหาวิทยาลัยรายงานข้อมูลหรือเหตุการณ์ผิดปกติมายัง อว. ด้วย เพื่อร่วมกันควบคุมสถานการณ์นี้ร่วมกัน

 

    “วันอังคารที่ 28 ม.ค.นี้ ช่วงบ่าย  จะหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัย เพื่อ ทบทวนความรู้ เตรียมพร้อมป้องกันและรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศไทยและ การระบาดอื่นๆในอนาคต“ ดร.สุวิทย์ กล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ