ทัวร์จีน เริ่มสวมหน้ากากป้องกัน “ไวรัสโคโรนา” - ผู้ประกอบการ เผย นทท.วูบ 1.3 ล้านคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่างวัดพระแก้ว นักท่องเที่ยวจีนลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ที่ยังคงท่องเที่ยวอยู่ได้เพิ่มการสวมหน้ากากอนามัยในช่วงนี้ ขณะที่ไกด์นำเที่ยวและผู้ประกอบการร้านค้า เผยยอดนักท่องเที่ยวจีนลดลงมากทำให้รายได้หายไปเกือบ 80% ด้านททท.เตรียมเรียกผู้ประกอบการท่องเที่ยวประชุมด่วน หลังจีนจำกัดการเดินทาง เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา (Coronavirus)

เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าว PPTV ลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของชาวจีน เช่น พื้นที่ท้องสนามหลวง บริเวณวัดพระแก้ว กรุงเทพมหานคร ยังคงมีรถบัสของกลุ่มทัวร์ท่องเที่ยวจีนเดินทางมาส่งนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะยังติดช่วงหยุดยาวเทศกาลตรุษจีน แต่มีจำนวนไม่มากเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ โดยสิ่งที่สังเกตุได้ชัดเจนคือ กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนมีการสวมหน้ากากอนามัยกันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนถึงความกังวลของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (Coronavirus) ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน

ญี่ปุ่น วางแผนอพยพ ปชช.ออกจากเมืองอู่ฮั่น หนี “ไวรัสโคโรนา”

นศ.ไทยในอู่ฮั่น เผย อาหารไม่พอ-อยากกลับบ้าน รอความช่วยเหลือจาก รบ.ไทย

“จาตุรนต์” ยกประสบการณ์ไข้หวัดนก แนะรัฐบาลห้ามปกปิดข้อมูล “ไวรัสโคโรนา”

โดยจากการพูดคุยกับนายวรชาติ ลาชี ไกด์นำเที่ยว ระบุว่า เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายกังวลถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนทำให้นักท่องเที่ยวบางตาลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทางบริษัททัวร์ก็ได้ลดจำนวนกลุ่มทัวร์ลง จากปกติอยู่ที่ราว 10 กลุ่มต่อวัน เหลือเพียง 1-2 กลุ่มต่อวันเท่านั้น และเชื่อว่าหลังจากนี้ผลกระทบกับภาคท่องเที่ยวจะหนักขึ้นกว่าเดิมเพราะนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นกลุ่มท่องเที่ยวหลักไม่สามารถเดินทางออกประเทศได้

ทั้งนี้สอดคล้องกับนางสาวพิมณ สกุลพิชัยรัตน ผู้ประกอบการร้านค้าบริเวณใกล้กับวัดพระแก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ประกอบการเองก็มีความกังวลในเรื่องนี้ เพราะปกติก็เศรษฐกิจไม่ดีอยู่แล้ว และยิ่งเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดนี้ขึ้นก็ยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์เข้าไปอีก จนเมื่อวานมาและวันนี้ถือว่าเห็นได้อย่างชัดเจน ว่านักท่องเที่ยวหายไปมาก เหลือเพียง 1 ใน 4 จากช่วงก่อนหน้านี้

ขณะที่เบื้องต้นมีการประเมินว่าผลกระทบต่อไทย ที่นักท่องเที่ยวจีนจะหายไปในช่วง 2 เดือนนี้ประมาณ 1.2 – 1.3 ล้านคน ซึ่งปกติยอดนักท่องเที่ยวจีนที่เข้าไทยเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 900,000 คน

จีน เดินหน้าพัฒนาวัคซีน สกัด “ไวรัสโคโรนา”

สธ.ยืนยันพบผู้ป่วย “ไวรัสโคโรนา” 8 ราย

รมว.ท่องเที่ยวฯ ขออย่าตื่นตระหนกข่าวลือ “ไวรัสโคโรนา” ยันรัฐบาลเอาอยู่

ด้านหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ในจังหวัดชลบุรี ประชุมติดตามสถานการณ์เรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่เกิดผลกระทบกับการท่องเที่ยวโดยตรงกับผู้ประกอบการจังหวัดชลบุรี  หลังทางการจีนได้ออกคำสั่งให้ บริษัทฯนำเที่ยวทั่วประเทศหยุดดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยว หยุดขายผลิตภัณฑ์ตั๋วเครื่องบิน และโรงแรม  เบื้องต้นผู้ประกอบการอย่างสวนนงนุชพัทยา ได้เพิ่มการสนับสนุนการท่องเที่ยวสำหรับคนไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดให้เข้าฟรี  ตามที่ได้กำหนดไว้ ว่าเดือนไหนเป็นของจังหวัดใด

ด้านพลเรือโท กฤชพล เรียงเล็กจำนงค์  ผู้อำนวยการการท่าอากาศยานอู่ตะเภา กล่าวว่า  ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ได้ดำเนินการติดเครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจวัดอุณหภูมิในร่างกายของนักท่องเที่ยวขาเข้าชาวจีนอย่างละเอียด และกำลังเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหา และสนับสนุนการท่องเที่ยวในภูมิภาค โดยให้มีการปรับลดราคาค่าธรรมเนียมขึ้น-ลงของอากาศยาน  และปรับลดค่าธรรมเนียมผู้โดยสารเข้า-ออก ลง  50% พร้อมทั้งประสานสายการบิน เพื่อแสวงหาตลาดใหม่ ๆ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม อินเดีย ตุรกี รัสเซีย อินเดีย ลาว และพม่า

ททท.เตรียมเรียกประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยว รับมือไวรัสโคโรนา

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านการสื่อสาร การตลาดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เผยว่าได้เตรียมเรียกผู้ประกอบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า เข้าประชุมเพื่อออกมาตรการรองรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวไทยในวันที่ 28 มกราคมนี้ 

อย่างไรก็ตาม จะมีมาตรการกระตุ้นตลาดออกมาในเวลาและวิธีการที่เหมาะสมแน่นอน ซึ่งจะต้องรอให้ผ่านช่วง 2 เดือนนี้ ที่จีนจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมไวรัสโคโรนาก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ