สธ.ยังไม่ยืนยัน ตำรวจ ตม. ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา” คาดเป็นเพียงผู้ป่วยเฝ้าระวัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากมีกระแสข่าวว่า มีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทย ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Coronavirus) รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ล่าสุดทีมข่าว PPTV ได้ไปติดตามข้อมูลนี้จากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการประชุมสถานการณ์ไวรัสโคโรนาตั้งแต่เช้า

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 ภายหลังการประชุม นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว PPTV  ถึงประเด็นข่าวที่พบคนไทยติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) ตามจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นกระแสโซเซียลในช่วงนี้ รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่ได้รับเชื้อ โดยยังไม่ยืนยันแต่คาดว่าเป็นเพียงผู้ป่วยเฝ้าระวังเท่านั้น ซึ่งกระบวนการตรวจหาเชื้อจะต้องส่งไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ หากยังไม่มีการแถลงหมายความว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง

ผู้ค้นพบ “ไวรัสโคโรนา” ครั้งแรกในไทย เผยขั้นตอนตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์ใหม่

นศ.ไทยในอู่ฮั่น เผย อาหารไม่พอ-อยากกลับบ้าน รอความช่วยเหลือจาก รบ.ไทย

ด้าน พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหญิงคนหนึ่งเข้ารับการรักษาจริง แต่จากการตรวจเพาะเชื้อในห้องปฎิบัติการของโรงพยาบาลตำรวจ ไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่เป็นไข้หวัดธรรมดา

สำหรับมาตรการป้องกันให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยอื่นๆ ที่อาจต้องใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง มีคำสั่งให้ตำรวจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคัดกรองบุคคลต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทุกนายป้องกันตัวเอง โดยการสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติหน้าที่ ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดเครื่องมือที่ใช้ในการปฎิบัติหน้าที่ และฟังคำแนะนำจากแพทย์อย่างใกล้ชิด โดยหลังจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบผู้ปฏิบัติหน้าที่ว่าจะมีใครติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน

ขณะที่สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโคโรนาในประเทศไทย ล่าสุด นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวหลังประชุมเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ว่า ผู้ป่วยติดเชื้อ โคโรนาไวรัสในไทย ล่าสุดยังมีตัวเลขอยู่ที่ 8 คน รักษาหายและส่งกลับประเทศแล้ว 5 คน ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อ อีก3 คนอาการดีขึ้น ยืนยัน ยังไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศ ไทยและไม่มีกรณีเสียชีวิต

ปลัดสธ.เตรียมยาต้าน HIV รักษาไวรัสโคโรนา หลังจีนใช้ แม้ไม่มีผลวิจัยแน่ชัด

โดยจากข้อมูล ผู้ติดเชื้อทั้ง 8 คน ประกอบด้วย 3 คนแรก ที่รักษาหายแล้ว เป็น หญิงชาวจีน อายุ 61 มาจากอู่ฮั่น กลับประเทศจีน 18 ม.ค.63 หญิงจีนอายุ 74  ปี มาจากอู่ฮั่น  กลับประเทศจีน 21 ม.ค.63 หญิงไทยอายุ 73 ปี ไปเที่ยวอู่ฮั่น รักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งใน จนครปฐม กลับบ้านไปเมื่อวันที่ 24 ม.ค.63ส่วนอีก 2 คน คือ ชายจีน 68 ปี และ หญิงจีน ซึ่งเป็นภรรยาชายคนที่ 4 มาจากอู่ฮั่น แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว  ส่วนอีก 3 คนกำลังรักษาตัวอยู่ ประกอบด้วย หญิงจีน อายุ 33 ปี กำลังรักษาที่ รพ.ราชวิถี หญิงจีน อายุ 57 ปี กำลังรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร และหญิงจีน อายุ 73 ปี กำลังรักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทั้งสามคนนี้ เป็นนักท่องเที่ยวมาจากอู่ฮั่น  โดยการรักษาทั้ง 8 คน เป็นการรักษาตามอาการ เพราะขณะนี้ยังไม่มียารักษาโดยตรง ส่วนการใช้ยาต้านไวรัส HIV ตามที่ประเทศจีนศึกษา ทางสาธารณสุขไทยก็จัดเตรียมตัวยาชนิดนี้ไว้ฉุกเฉินเช่นกัน แม้จะยังไม่มีผลวิจัยแน่ชัด

ด้านกรุงเทพมหานคร มีการแถลงข่าวเรื่องการเตรียมรับมือโคโรนาไวรัสเช่นเดียวกัน โดย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ โรงพยาบาลรัฐและเอกชน เตรียมการรองรับไว้หมดแล้ว สิ่งที่ต้องเร่งทำขณะนี้คือ การติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้ทุกโรงแรมใน กทม. ทั้งหมด 922 แห่ง รวมทั้งอพาร์ตเมนท์และคอนโดมิเนียม ทำป้ายให้คำแนะนำ 3 ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และแจ้งเตือนว่าถ้าพบผู้ป่วยควรทำอย่างไร รวมไปถึงสถานที่ที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ตลาดนัดจตุจักร โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ คนจะเยอะเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำป้ายแขวนขนดใหญ่ 3 ภาษา ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ทราบด้วย

ขณะเดียวกันได้มีการเพิ่มจุดคัดกรองในกรุงเทพมหานคร โดยจะเพิ่มเติมที่ท่าเรือคลองเตย ที่มีการส่งสินค้าไปต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน รวมทั้งมีการส่งสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาในไทยด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ