หุ้นไทยร่วงหนักกว่า 45 จุด นักลงทุนห่วงการระบาด “ไวรัสโคโรนา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการยุติการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนราว 1.89 ล้านคน ในช่วง 3 เดือนนี้ หรือ คิดเป็นเม็ดเงินที่หายไปกว่า 94,500 ล้านบาท เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางเยียวยาและมาตรการช่วยเหลือ รวมถึงแผนการหาตลาดนักท่องเที่ยวอื่น ๆ ทดแทนตลาดจีน

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Coronavirus) จากจีน ซึ่งเป็นผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะหุ้นในกลุ่มธุรกิจขนส่งและท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสดังกล่าว ปิดตลาดดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลง 45.40  จุด  อยู่ที่ระดับ 1,524.15 จุด  มูลค่าการซื้อขาย 69,174.18   ล้านบาท

ผอ.องค์การอนามัยโลก บินด่วน ถกรัฐบาลจีน รับมือ “ไวรัสโคโรนา” แพร่ระบาด

ก.ท่องเที่ยว ขอกลุ่มแท็กซี่ช่วยสังเกตอาการ นทท.จีน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประชุมชี้แจงแนวทางการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในเมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน กับภาคการท่องเที่ยว โดยได้ขอความร่วมมือผู้ขับรถแท็กซี่ช่วยสังเกตอาการของผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน หากพบว่านักท่องเที่ยวมีอาการให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อเป็นแนวร่วมในการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคด้วย 

“บิ๊กตู่” ลั่นมาตรการรัฐกรณีไวรัสโคโรนา ยึดหลัก “ชีวิตและสุขภาพของปชช.”

ไวรัสโคโรนา” กระทบท่องเที่ยวไทยสูญ 94,500 ล้านบาท

 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวถึง ผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาในไทย ช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยจะลดลงราว 1.89 ล้านบาท  คิดเป็นรายได้ที่หายไปกว่า  94,500 ล้านบาท หรือประมาน 70 % ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด ดังนั้น จึงเร่งหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวกลับมาในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

โดยในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.63) จะมีการประชุมร่วมกับผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว ว่าต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องใดบ้าง โดยเบื้องต้นหารือ 2 ส่วนด้วยกัน โดยส่วนแรก คือ สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการให้ช่วยเหลือ เช่น เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ  ส่วนที่ 2 การวิเคราะห์ตลาดทดแทนต่างประเทศ เช่น ตลาดอินเดีย อาเซียน และ ยุโรป รวมถึง การกระตุ้นไทยเที่ยวไทย จากนั้นจะสรุปมาตรการเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

นายกฯจีน ลงพื้นที่เยี่ยมปชช.เมืองอู่ฮั่น ท่ามกลางการแพร่ระบาด “ไวรัสโคโรนา”

ขณะที่นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ กล่าวว่า ภาคเอกชนห่วงว่าผู้ประกอบการรายเล็กที่มีสายป่านสั้น โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีจะได้รับผลกระทบ รวมถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ทางการจีน ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวกลุ่มเดินทางเองหรือ FIT เดินทางออกนอกประเทศอีก ทำให้จะมีผลกระทบมากขึ้น จึงเตรียมเสนอปัญหาเพื่อออกเป็นมาตรการเยียวยา

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ