"วาฬโอมูระ" สายพันธุ์หายาก โผล่หากินเกาะเฮ-เกาะราชาใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลฯ พบ "วาฬโอมูระ" สายพันธุ์หายาก โผล่หากินกลางทะเลระหว่างเกาะเฮ-เกาะราชาใหญ่ ตอกย้ำความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทย

เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.พังงา ได้ นำเรือออกคุมเข้มจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะราชาใหญ่ ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต พร้อมแนะนำการใช้ทุ่นจอดเรืออย่างถูกวิธีให้กับผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว ซึ่งในระหว่างออกปฏิบัติงานอยู่กลางทะเล ก็พบวาฬโอมูระ ขนาดใหญ่ ได้ขึ้นมาว่ายหากิน บริเวณระหว่างเกาะเฮและเกาะราชาใหญ่ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยว เพราะวาฬชนิดนี้เป็นสัตว์ทะเลที่หายากและใกล้สูญพันธุ์

ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำโผล่โชว์ตัวหมู่เกาะสุรินทร์

ด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวภายหลังจากได้รับรายงานว่า วาฬโอมูระ เป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 โดยวาฬชนิดนี้เป็นวาฬสายพันธุ์หายาก

พบครั้งแรกเมื่อปี 2546 โดยนายฮิเดโอะ โอมูระ นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น จึงมีการตั้งชื่อว่า “วาฬโอมูระ” และเป็นวาฬที่มีความใกล้เคียงกับวาฬบรูด้า แต่วาฬโอมูระนั้นมีขนาดเล็กกว่า ตัวผู้ที่โตเต็มวัยจะมีความยาวเพียง 10 เมตร ส่วนตัวเมียมีความยาวเพียง 11.5 เมตร อีกทั้งมีรอยจีบใต้ลำคอมีจำนวนมากกว่า คือ 80 – 90 รอยจีบ และมีครีบหลังที่สูงกว่าและมีความโค้งน้อยกว่าของวาฬบรูด้า การเจอในครั้ง ก็แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทย

ตื่นตา! วาฬยักษ์ โผล่โชว์ตัวข้างเรือนักท่องเที่ยว จ.พังงา

อุทยานฯเตือนเรือระวัง "ฉลามวาฬ" หลังพบต่อเนื่องนับ 10 ตัว

“วาฬบรูด้า – วาฬโอมูระ – เต่ามะเฟือง – ฉลามวาฬ” ขึ้นชั้นสัตว์สงวน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ