ม็อบหนุนเอกราชกาตาลุญญาป่วน “บาร์เซโลนา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มผู้สนับสนุนการประกาศตัวเป็นรัฐเอกราชแคว้นกาตาลุญญา ก่อความวุ่นวายในหลายจุด ทั่วเมืองหลังสภาตัดสิทธิ์ผู้นำแคว้นจากการเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติ

กลุ่มผู้ประท้วงที่อำพรางใบหน้า ที่แยกตัวออกมาจากกลุ่มผู้ชุมนุมหลักได้จุดไฟเผาถังขยะในหลายจุด พร้อมขว้างปาขวดแก้วใส่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่ดูแลสถานการณ์อยู่ในย่านใจกลางเมืองบาร์เซโลน่า

ผู้นำกาตาลุญญาเลื่อน "ประกาศเอกราช" เปิดทางเจรจาสเปน

โดยการชุมนุมเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวานนี้เวลา 15.00 น. หลังจากสภากาตาลุญญาลงมติตัดสิทธิ์ ควิม โตรา ผู้นำแคว้นจากการเป็นสมาชิกสภาของแคว้น ตามคำสั่งของศษลสเปน ทำให้ขณะนี้ โตรา ไม่สามารถลงคะแนนเสียงในสภาได้อีก แต่ยังอยู่ในตำแหน่งผู้นำแคว้นต่อไป

สำหรับแคว้นกาตาลุญญา ประกาศเอกราชจากสเปนในปี 2017 ตามผลการทำประชามติ ที่ผู้ลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแยกตัว ทำให้รัฐบาลกลางของสเปนประกาศเข้าควบคุมการบริหารโดยตรง และ จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ปรากฏว่า พรรที่สนับสนุนการประกาศเอกราชกลับมาครอบครองเสียงข้างมากอีกครั้ง

ขณะที่ โตรา ถูกสั่งห้ามดำรงตำแหน่งในภารครัฐเป็นเวลา 18 เดือน หลังจากปฏิเสธนำสัญลักษณ์สนับสนุนนักเคลื่อนไหวเรียกร้อวเอกราชออกจากสถานที่ราชการ ระหว่างการหาเสียง ทำให้คณะกรรมการเลือกตั้งมีคำสั่งตัดสิทธิ์ตัวเขาจากการดำรงตำแหน่งสมาชิกสภา ก่อนที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลฎีกาสเปนจะพิพากษายืนยันตามคำสั่งดังกล่าว

นานาชาติร่วมกดดันกาตาลุญญาล้มแผนประกาศเอกราช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ