สำเร็จ! ปลัดแรงงานชงเพิ่มเงินจ่ายว่างงานทุกกรณี  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รอลุ้น มติบอร์ดประกันสังคม เพิ่มสิทธิผู้ประกันตนกรณีว่างงาน จ่ายครั้งแรกให้ลูกจ้างถูกไล่ออกแบบมีความผิดไม่ร้ายแรง จากเดิมไม่เคยมี

วันที่ 28 ม.ค.2563  นายมนัส โกศล  ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย และเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน  กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดันสิทธิประโยชน์ด้านว่างงานให้แก่ผู้ประกันตน ว่า หลังจากมีการผลักดันให้มีการเพิ่มสิทธิประกันสังคมกรณีว่างงาน ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 ทางเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน ได้หารือร่วมกับปลัดกระทรวงแรงงาน ถึงการปฏิรูปเพิ่มสิทธิว่างงานกรณีถูกเลิกจ้าง ลาออก รวมทั้งเลิกจ้างแบบมีความผิด เนื่องจากเป็นเงินของผู้ประกันตนที่จ่ายสมทบเองก็ควรจะได้รับ เบื้องต้นผลการหารือเป็นที่น่าพอใจมีโอกาศสำเร็จถึง 80 เปอร์เซ็นต์

มุมมองคนตกงาน! ปี 63 วิกฤตแน่ ร้องรัฐช่วยเหลือด่วน..

ผลักดันกฎหมายเพิ่มเงินช่วยเหลือคนตกงาน!

“เดิมลูกจ้างจะได้รับสิทธิกรณีว่างงานแค่ 2 กรณี คือ 1.ลาออกจากงานจะได้รับเงินทดแทนการว่างงาน 30% จากค่าจ้างเป็นเวลา 90 วัน  2. กรณีถูกเลิกจ้างโดยไม่มีความผิด จะได้รับเงินทดแทนว่างงาน 50% ของค่าจ้างเป็นเวลา 180 วัน ส่วน 3.กรณีถูกไล่ออก หรือเลิกจ้างแบบมีความผิดจะไม่ได้รับอะไรเลย แต่จากการผลักดันจะมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับเงินกรณีถูกเลิกจ้างแบบมีความผิด ยกเว้นเป็นความผิดร้ายแรงถึงขั้นอาญา” นายมนัส กล่าว

นายมนัส กล่าวอีกว่า ทางเครือข่ายฯ ได้เรียกร้องขอให้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์การว่างงาน โดยเพิ่มสัดส่วนเงินที่จะได้รับเป็น 75% ของทุกกรณี ทั้งลาออก เลิกจ้าง และเลิกจ้างแบบมีความผิดข้อระเบียบ ข้อบังคับ ที่ไม่ใช่ความผิดร้ายแรง ซึ่งจากการหารือสามารถทำได้ เนื่องจากกองทุนประกันสังคมสิทธิว่างงานไม่ได้มีการเพิ่มสัดส่วนเงินตรงนี้มาตั้งแต่ปี 2547 แล้ว ถึงเวลาต้องปรับเพิ่ม และจะไม่กระทบต่อกองทุน เนื่องจากที่ผ่านมาประกันสังคมจ่ายเงินว่างงานตัวเลขสะสมให้กับผู้ประกันตนจำนวน1.7 ล้านคน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะได้รับเงินว่างงานสัดส่วนเพิ่มเป็น 75% ทุกกรณีหรือไม่ นายมนัส กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอมติการประชุมของคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ดประกันสังคม) ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธานวันนี้(28 ม.ค.) ว่ามติจะออกเป็นอย่างไร แต่แนวโน้มเพิ่มได้แน่นอน เพียงแต่ตัวเลขอาจไม่ถึง 75% อาจอยู่ระหว่าง 65-75% ต้องดูมติที่ประชุมก่อน แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่กระทรวงแรงงาน และรัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้ตกงานทุกคน

“ปัจจุบันต้องยอมรับว่า สถานการณ์การเลิกจ้าง บริษัทหลายแห่งปิดกิจการ ลูกจ้างตกงาน ว่างงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สิ่งสำคัญ คือ ต้องมีมาตรการหรือกฎหมายมารองรับช่วยเหลือ ซึ่งที่ผ่านมาลูกจ้าง หรือผู้ประกันตนที่มีการสมทบเงินร่วมกับนายจ้างและภาครัฐเข้ากองทุนประกันสังคม หากตกงานก็จะได้รับเงินกรณีว่างงานจากกองทุนทดแทนการว่างงาน  ดังนั้น เมื่อมีการเพิ่มสิทธิก็จะเป็นโอกาสให้พวกเขาได้มีเงินในการจับจ่ายใช้สอยระหว่างหางานใหม่ได้” ประธานเครือข่ายฯ กล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ