ผู้ว่าฯสุรินทร์ เรียกประชุมเตรียมแผนสำรองน้ำใช้ตลอดฤดูแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งยังวิกฤตหนักหลายจังหวัด ล่าสุด ชาวบ้านตำบลท่ากระดาน สุราษฎร์ธานี กว่า 60 ครัวเรือน ประสบปัญหาภัยแล้งหนักที่สุดในรอบ 20 ปี ต้องซื้อน้ำมาใช้ ขณะที่ ผู้ว่าฯสุรินทร์ เรียกประชุมเตรียมแผนสำรองน้ำใช้ตลอดฤดูแล้ง

นายพัสกร คงเมือง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 9 บ้านทุ่งลาน ต.ท่ากระดาน อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า  สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้เริ่มแล้งมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านได้รับผลกระทบเร็วกว่าปกติ ที่จะเริ่มแล้งช่วงเดือนเม.ย.

“วิกฤตภัยแล้ง” เข้าขั้นวิกฤต กระทบหลายจังหวัด

ล่าสุดน้ำในสระน้ำของหมู่บ้าน ขนาดความกว้าง 40 เมตร ยาว 90เมตร ลึกประมาณ 10 เมตร ซึ่งรับน้ำจากคลองหิน ไม่มีน้ำไหลลงสระนาน น้ำที่มีอยู่ เครื่องสูบน้ำไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาสู่ถัง และส่งต่อไปให้ชาวบ้านได้แล้ว ทำให้ชาวบ้านกว่า 60 ครัวเรือน จาก 103 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบมามากกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

ชาวบ้านต้องแบกรับภาระในการซื้อน้ำมาเพื่ออุปโภคบริโภค โดยค่าใช้จ่ายต้องการซื้อน้ำ 1 คันรถ คือ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดบรรจุ สำหรับน้ำที่ศาลาหมู่บ้านที่กักเก็บไว้ หลายหมื่นลิตรก็ลดน้อยลง น้ำประปาก็ไม่ไหลส่งผลให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างหนัก ถือว่าหนักสุดในรอบ 20 ปี

ด้านพื้นที่การเกษตรที่ชาวบ้านปลูกไว้ ไม่ว่าจะเป็นมะละกอ มะเขือ ฟัก เริ่มแห้งเฉา ไม่น้อยกว่า 30 ไร่ ทำให้ชาวบ้านต้องขาดทุนไปแล้วไม่น้อยกว่าคนละ 2-3 แสนบาท

ส่วนจ.สุรินทร์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ หลังจากที่จ.สุรินทร์ ได้เกิดวิกฤตขาดแคลนน้ำอย่างหนักเมื่อปีที่ผ่านมา

นายกฯ สั่งกองทัพ ระดมกำลัง-เครื่องจักร แก้วิกฤตภัยแล้ง

ขณะนี้สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง และขนาดเล็ก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบหรือเป็นแหล่งต้นน้ำ ที่ใช้เป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำประปาโดยเฉพาะในชุมชนขนาดใหญ่อย่างชุมชนเมืองสุรินทร์ และอำเภอต่างๆ ณ ปัจจุบันยังคงเพียงพอมีน้ำผลิตน้ำประปาได้ตลอดฤดูแล้งนี้ และจะใช้ได้ไปจนถึงเดือนกันยายน แต่มีบางพื้นที่ยังน่าเป็นห่วงเนื่องจากมีปริมาณน้อย

โดยจ.สุรินทร์มีแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาทั้ง 17 อำเภอ ทั้งสิ้น 784 แห่ง มีปริมาณน้ำเพียงพอถึงเดือนก.ค. จำนวน 659 แห่ง ไม่เพียงพอ 125 แห่ง ได้ดำเนินการผันน้ำจากแหล่งสำรองเข้าเพิ่มเติมแล้ว และที่น่าห่วงคืออ่างสุวรรณภา

ซึ่งเป็นอ่างที่นำน้ำดิบมาใช้ในการผลิตน้ำประปาเลี้ยงชุมชนในเขตเทศบาลตำบลกังแอน อ.ปราสาท มีน้ำเหลือเพียง 37 เปอร์เซ็นต์ ได้ทำความเข้าใจประชาชน ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด ซึ่งคาดว่าจะมีน้ำใช้ได้ถึงเดือนเมษายนนี้ พร้อมเร่งหาน้ำมาเติมในระยะกว่า 7 กิโลเมตร ทั้งนี้ในขณะที่พื้นที่ห่างไกลและไม่มีแหล่งน้ำ ได้มีแผนเจาะน้ำบาดาลและสำรวจแจกจ่ายน้ำ เตรียมการไว้แล้ว

วิกฤตภัยแล้ง!โรงพยาบาลโคราช 3 แห่ง ส่อขาดแคลนน้ำ

43 จังหวัด เสี่ยง ขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ