เครื่องบำบัดอากาศต้นแบบ ลดมลพิษ PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงประชาชนในเรื่องมลพิษทางอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จึงมีพระบรมราโชบายให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินการจัดสร้างเครื่องบำบัดอากาศ ต้นแบบ จำนวน 4 เครื่อง ติดตั้งในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร ก่อนจะประเมินผล และ เผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปต่อยอดในการสร้างเพื่อรับมือกับสถานการณ์มลพิษทางอากาศต่อไป

“เครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 (ต้นแบบ)” เป็นเครื่องบำบัดอากาศแบบเปียก ขั้นตอนการทำงาน คือ อากาศจะถูกดูดเข้ามาในเครื่องบำบัดด้วยพัดลมดูดอากาศ

MEA สนับสนุนด้านระบบไฟฟ้าเครื่องฟอกอากาศอนุสาวรีย์ชัยฯ 4 จุด บรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5

จากนั้นอากาศจะถูกอัดตัว ผ่านอุปกรณ์ที่ใช้น้ำเป็นตัวกลางในการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก เมื่อมวลอากาศและละอองน้ำไหลลงไปถังน้ำหมุนวน จะเกิดปฏิกิริยาที่เรียกว่า “การสครับ” ให้ฝุ่นละอองติดอยู่กับน้ำ ส่วนอากาศที่ผ่านการบำบัดแล้วจะไหลสู่ด้านนอกทางปล่องรูปตัวที โดยสามารถเลือกรูปแบบทิศทาง หรือ องศาการ ปิด-เปิดได้

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า การดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือของ 5 หน่วยงาน โดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มอบให้กรุงเทพมหานครดูแลในเรื่องสถานที่ติดตั้ง กรมอู่ทหารเรือ ดูแลเรื่องการขนย้าย ติดตั้ง บำรุงรักษา กรมควบคุมมลพิษ ตรวจวัดคุณภาพอากาศระหว่างติดตั้งเครื่อง

ส่วนการไฟฟ้านครหลวง สนับสนุน ระบบไฟฟ้า และค่ากระแสไฟฟ้า ใช้งบประมาณในการผลิตต่อเครื่อง 300,000 บาท ตัวเครื่องมีความสามารถในการฟอกอากาศ ดูดอากาศเข้าไปบำบัดได้ 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 172,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดย 1 เครื่องครอบคลุมพื้นที่ 50,000 ตารางเมตร  

“เครื่องบำบัดอากาศที่มีมลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 (ต้นแบบ)” ติดตั้งที่บริเวณเกาะพญาไท จำนวน 2 เครื่อง และเกาะราชวิถี จำนวน 2 เครื่อง ทำงาน 2 ช่วงเวลา คือ 05.00-12.00 น. และ เวลา 14.00-20.00 น.

โดยจะติดตั้งเป็นเวลา 1 สัปดาห์จากนั้นจะมีการประเมินผลการทำงาน ก่อนเปลี่ยนพื้นที่การจัดตั้ง ในกรุงเทพมหานคร และ เผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถนำไปต่อยอดในการสร้างเพื่อรับมือกับสถานการณ์มลพิษทางอากาศต่อไป

แจกหน้ากากอนามัยแทนอั่งเปาตรุษจีน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ