ชาวบ้านราชบุรียังเก็บมูลค้างคาวไม่หวั่นโคโรนา เผยสุขภาพยังแข็งแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านราชบุรี ได้เก็บมูลค้างคาวโดยที่ไม่กลัวไวรัสโคโรนา พร้อมเปิดเผยว่าทำมาแล้วกว่า 40 ปี แต่สุขภาพก็ยังแข็งแรงดี

ที่ถ้ำค้างคาว วัดเขาช่องพราน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งมีค้างคาวมากกว่า 3 ล้านตัว 17 สายพันธุ์ สร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้านทั้งในด้านการเกษตร และการท่องเที่ยว หล่อเลี้ยงชุมชน

ผู้ค้นพบ “ไวรัสโคโรนา” ครั้งแรกในไทย เผยขั้นตอนตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์ใหม่

นางแจ๋ว แหยมแจ่ม อายุ 65 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตนทำอาชีพเก็บมูลค้างคาวมาแล้วกว่า 40 ปี  การเข้าไปเก็บทุกครั้งจะมีการเตรียมตัว ทั้งในส่วนของผ้าคลุมศีรษะ ผ้าปิดจมูก สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ใส่ถุงมือ สวมรองเท้าบูทอย่างมิดชิด  ซึ่งหลังเก็บมูลค้างคาวเสร็จก็จะซักทำความสะอาดชุด และแยกเก็บไม่ปะปนกับเสื้อผ้าทั่วไป 

นอกจากนี้ตนและคนที่ทำหน้าที่เก็บมูลค้างคาวทุกคน จะได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ทั้งการเจาะเลือด การตรวจปัสสาวะ ตรวจสารคัดหลั่งต่างๆ  ซึ่งผลการตรวจที่ผ่านมาก็ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

ขณะที่ เทคนิคการแพทย์หญิง สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี  รองหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์  และเป็นผู้ค้นพบเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ก่อนที่จะมีการประกาศจากทางการจีน ระบุว่า ขณะนี้ทางศูนย์วิจัยฯ เตรียมลงพื้นที่ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  เพื่อสำรวจค้างคาวมงกุฎในไทยจำนวน 23 ชนิด ว่ามีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือไม่

โดยจะต้องทำแผนสำรวจพื้นที่ก่อนว่าค้างคาวมงกุฎมีอยู่ในพื้นที่ใด และจังหวัดใดบ้าง เพื่อจัดทำฐานข้อมูลและถอดรหัสพันธุกรรมของโรคอุบัติใหม่ และตรวจสอบวิจัยเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ต่อไป

“บิ๊กตู่” ลั่นมาตรการรัฐกรณีไวรัสโคโรนา ยึดหลัก “ชีวิตและสุขภาพของปชช.”

หมอเสียชีวิตรายแรกหลังติดเชื้อไวรัส "โคโรนา"

“6 ข้อกังวลโคโรนาไวรัส” กับความเสี่ยงระบาดไทย?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ