แพทย์ แนะวิธีสวมหน้ากากอนามัย ป้องกัน “ไวรัสโคโรนา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำแนะนำจากแพทย์ในการป้องกันการติดต่อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ คือ การสวมหน้ากากอนามัย แต่หลายคนยังสงสัยว่าใช้เพียงหน้ากากอนามัยธรรมดาจะเพียงพอหรือไม่ หรือต้องใช้หน้ากากแบบ N95 ชนิดป้องกันฝุ่น PM 2.5 นอกจากนี้มีคำถามถึงวิธีการใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องด้วย ทีมข่าวพีพีทีวี จึงรวบรวมคำแนะนำจากสถาบันการแพทย์ชั้นนำของประเทศมาถ่ายทอดให้นำไปใช้อย่างถูกต้อง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.2563 คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เผยแพร่คำแนะนำในการใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ โดยการใส่หน้ากากอนามัย ให้เอาด้านมีสี เช่น สีเขียว หรือสีฟ้า ของหน้ากากออกด้านนอก และเอาด้านที่มีขอบลวดขึ้นบน ต้องกดขอบลวดของหน้ากากให้แนบชิดกับสันจมูก หน้ากากอนามัยควรปิดตั้งแต่จมูก ปาก และคาง รวมถึงควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยอย่างสม่ำเสมอ โดยจับที่สายหน้ากากขณะถอดออก ไม่ควรจับที่บริเวณหน้ากาก

สธ.พบผู้ป่วยชาวจีนป่วยไวรัสโคโรนาเพิ่ม 6 ราย เดินทางมาเที่ยวในไทย

ใส่หน้ากากอนามัยด้านไหน “ปลอดภัย” ทั้งตัวเราและผู้อื่น

สำหรับหน้ากาก แบบ N95 สามารถป้องกันการติดเชื้อโรคได้ 95% โดยเฉพาะโรคที่มากับอากาศ เช่น โรคหัด โรควัณโรค โดยแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ หรือผู้ที่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยใกล้ชิดต้องใส่หน้ากาก N95 ซึ่งการใส่หน้ากากชนิดนี้ควรมีการทำ Fit Test โดยไม่มีลมรั่วเข้าด้านข้างแม้แต่น้อยเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพในการป้องกันสูงสุด แล้วถ้าหาหน้ากากแบบ N95 ไม่ได้ก็สามารถใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาได้ แม้จะป้องกันได้ไม่ดีเท่ากับ N95 แต่ก็ดีกว่าไม่ใส่เลย และไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากหลายชั้น

นอกจากนี้ หลายคนอาจสงสัยอีกว่า หน้ากากอนามัยแบบธรรมดาจะป้องกันเชื้อโรคได้จริงหรือไม่ นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หรือ หมอแล็บแพนด้า ระบุว่า  การใส่หน้ากากอนามัยสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้ บางคนถามว่าจะป้องกันได้ยังไง เพราะไวรัสมีขนาดเล็กกว่า ฝุ่น PM 2.5 แต่เวลาเราจามออกมาจะมีละอองน้ำหุ้มไวรัสมาอีกทีหนึ่ง ซึ่งละอองน้ำดังกล่าวจะขนาดใหญ่ 5 - 100 ไมครอน ดังนั้นเวลาไอออกมาละอองน้ำจะติดอยู่ตรงหน้ากากอนามัย ไม่สามารถผ่านเข้าไปในหน้ากากได้ แต่อาจหลุดเข้ามาได้บ้าง ซึ่งก็ทำให้มีโอกาสติดเชื้อน้อยลง ถ้าหากใส่หน้ากากอนามัย

อย่างไรก็ตามนอกจากสวมหน้ากากอนามัยแล้วสิ่งสำคัญที่ต้องปฏิบัติตัวควบคู่กันคือ กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ และอย่าแคะจมูก ขยี้ตา หรือเอามือที่ยังไม่ได้ล้างไปสัมผัสใบหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ