สารพัดข่าวลือ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019” 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขเผยข้อมูลข่าวไหนลวง อย่าเชื่อ หากแชร์จนสร้างความตระหนก จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ  

ประเด็นการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังคงมีตัวเลขผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่หลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยก็พบผู้ป่วยเช่นกัน แต่เป็นผู้ป่วยคนจีนที่เดินทางออกนอกประเทศ ยังไม่พบการระบาดในพื้นที่นอกจีน

สธ.พบผู้ป่วยชาวจีนป่วยไวรัสโคโรนาเพิ่ม 6 ราย เดินทางมาเที่ยวในไทย

กรมสุขภาพจิต วอนอย่าหลงเชื่อสารพัดข่าวลือ “ไวรัสโคโรนา”

แต่ที่น่ากลัวไม่แพ้กัน คือ ในห้วงเวลาแห่งการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไวรัสอู่ฮั่น กลับมีกระแสข่าวลวงที่มีการเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ จนสร้างความตระหนกมากกว่าความตระหนักในการป้องกันโรค

ข่าวลวงที่สร้างความตระหนกให้กับคนไทยเกี่ยวไวรัสโคโรนามีอะไรบ้าง หลักๆคือ มีทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยติดไวรัสอู่ฮั่น   ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่มจ.เชียงใหม่ จ.ศรีสะเกษ หรือที่รพ.มหาราชนครราชสีมา  รวมทั้งยังมีข่าวพบผู้ป่วยเสียชีวิตที่นครสวรรค์  และยังมีข่าวการติดเชื้อไวรัสอาจมาจากพัสดุจากจีน

ข่าวจีนใช้ยาต้านไวรัสเอชไอวีในการรักษาสำเร็จ  กลัวเชื้อโรคระบาดจากคนจีนยืนปัสสาวะบนบีทีเอส กลัวคนจีนเป็นลมล้มในอุโมงค์ดังสามย่าน  มีการแชร์ข่าวในโซเชียลฯว่า  พบว่าเชื้อไวรัสโคโรนามีการจดสิทธิบัตรในประเทศสหรัฐ แต่กลับมาโผล่ที่จีน จนคนกังวลว่าเป็นอาวุธชีวภาพ รวมถึงข่าวนักศึกษาจีนเผยแพร่ในเฟซบีกว่า แท้จริงแล้วไวรัสอู่ฮั่นแพร่ระบาดตั้งแต่เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวถึงข่าวลือเหล่นี้ว่า ข่าวที่ว่าตำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทยติดไวรัสนี้นั้นไม่จริง ส่วนที่บอกว่ามีผู้ป่วยยืนยันที่ จ.เชียงใหม่ขอแจ้งว่าถ้าเป็นผู้ป่วยยืนยันจะมีการแถลงจากสธ.แน่นอน รวมถึงกรณีที่มีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อนี้เสียชีวิตที่จ.นครสวรรค์ก็ไม่จริง ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่าพัสดุที่ส่งมาจากประเทศจีนจะเป็นช่องทางแพร่เชื้อนั้น ตามปกติของเชื้อไวรัสโคโรน่าอื่นจะทนทานอยู่ในสภาพแวดล้อมได้ไม่นาน บางตัวอยู่ได้ 8-10 ชั่วโมงขึ้นกับสภาพแวดล้อม ซึ่งการส่งพัสดุจากจีนคงไม่ถึงเร็ว แต่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการแพ็คและส่งของด้วย ถ้าใช้เวลานานโอกาสที่เชื้อจะแพร่จากพัสดุต่ำ

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า ส่วนยาต้านไวรัสบางตัวฤทธิ์ต้านไวรัส ก็ยังเป็นสมมติฐานของจีน ยังไม่มีงานวิจัยยืนยัน แต่ก็คาดว่าน่าจะเป็นประโยชน์   ซึ่งประเทศไทยก็เตรียมพร้อมการสำรองยานี้ไว้แล้วหากมีความจำเป็นต้องใช้จะได้มีพร้อม และยานี้ไม่ได้มีขายตามท้องตลาดต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ ขณะที่ข่าววัยรุ่นออกมาเปิดเผยว่าไวรัสโคโรนา ระบาดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ว่ากระแสข่าวจากโซเชียลออกมาตลอดเวลาซึ่งไม่ใช่สาระสำคัญมีทั้งข่าวจริงและเท็จ

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีโซเชียลมีเดียแชร์ภาพและเรื่องราวคนจีนปัสสาวะบนรถไฟฟ้าบีทีเอส ทำให้กังวลเรื่องของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า ปัสสาวะเป็นของเสีย แน่นอนว่าไม่สะอาด แต่เรื่องของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019  ขอชี้แจงว่า เชื้อไวรัสโคโรน่า เป็นเชื้อโรคติดต่อทางเดินหายใจ เชื้อจะอยู่ในเซลล์เยื่อบุทางเดินหายใจ การแพร่กระจายจะออกมาผ่านกับน้ำมูกน้ำลาย ดังนั้น เชื้อจึงไม่ได้อยู่ในปัสสาวะแต่อย่างใด

ดังนั้น การป้องกันโรคนี้หลักการก็เหมือนกับโรคติดเชื้อทางเดินหายใจอื่นๆ คือ หลีกเลี่ยงการไปในที่มีคนแออัด ล้างมือบ่อยๆ อย่านำมาสัมผัสใบตา เข้าทางเยื่อบุตาได้ และควรสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยมีอาการทางเดินหายใจ ซึ่งจะลดการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้ ซึ่งตรงนี้ต้องฝึกปฏิบัติให้เป็นนิสัย

ทั้งนี้  ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข สถานการณ์จะดีขึ้นด้วยความร่วมมือจากประชาชน อย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง “เช็คก่อนแชร์” ข้อมูลผู้ป่วยทางสื่อออนไลน์ เพื่อไม่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องแพร่หลาย เกิดความตระหนก และมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ โปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php และ Line@ / เพจเฟซบุ๊ค : รู้กันทันโรค, เพจเฟซบุ๊ก : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ