เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ เตรียมพาพลเมืองกลับจากอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายชาติประสานกับทางการจีน เพื่ออพยพพลเมืองของตนเองกลับประเทศแล้ว

จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่ม 4 คน

สหรัฐฯ ยืนยันเริ่มอพยพคนจาก "เมืองอู่ฮั่น" พรุ่งนี้

นายกรัฐมนตรี ชุง ชเย-กยุน ของเกาหลีใต้ กล่าวระหว่างประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ วันนี้ว่า เกาหลีใต้ จะส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำเพื่ออพยพประชาชนกลับจากเมืองอู่ฮั่นในวันพฤหัสและวันศุกร์นี้

เมื่อวานนี้ (27 ม.ค.) เกาหลีใต้ได้ยกระดับการเตือนภัยโรคติดต่อเป็นระดับสีส้ม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดลำดับที่สาม หลังพบผู้ติดเชื้อเป็นรายที่ 4 

ทั้งนี้ คาดว่าชาวเกาหลีใต้ที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นมีจำนวนราว 500 ถึง 600 คน  

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดส่งเที่ยวบินเช่าเหมาลำไปอพยพประชาชนกลับจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คืนวันนี้ (28 ม.ค.) หลังจากได้รับอนุมัติจากทางการจีนแล้ว

โดยนายโทชิมิตสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า บนเที่ยวบินจะมีเจ้าหน้าที่สาธาณสุขคอยเฝ้าดูอาการของผู้โดยสารที่เดินทางกลับ ขณะที่รัฐบาลจะนำอุปกรณ์ช่วยเหลือ เช่น หน้ากากอนามัยและชุดป้องกัน ไปแจกจ่ายให้แก่ชาวญี่ปุ่น รวมถึงชาวจีนด้วย 

จนถึงขณะนี้ มีชาวญี่ปุ่นแจ้งความจำนงขอกลับประเทศทั้งสิ้น 650 คน แต่เครื่องบินเที่ยวแรกสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 200 คน ซึ่งรัฐบาลกำลังเตรียมจะประสานขออพยพเพิ่มอย่างเร็วที่สุดในเช้าวันพรุ่งนี้

เช่นเดียวกันกับรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่า เที่ยวบินเช่าเหมาลำที่จะอพยพเจ้าหน้าที่ทูตพร้อมครอบครัว รวมถึงพลเมือง จะเดินทางออกจากเมืองอู่ฮั่น ในเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่นจีน โดยมีจุดหมายปลายทางที่สนามบินในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ทุกคนที่จะเดินทางกลับต้องผ่านการตรวจคัดกรองสุขภาพอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่ทั้งของจีนและสหรัฐฯ โดยผู้ที่มีอาการเข้าข่ายต้องสงสัยจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทาง

อย่างไรก็ตาม นายเทดรอส อัดฮาโนม กีเบรเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งขณะนี้อยู่ที่กรุงปักกิ่งเพื่อหารือเร่งด่วนกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน ได้แสดงความมั่นใจต่อความสามารถของทางการจีนในการป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมกับกล่าวถึงกรณีที่หลายๆ ประเทศเตรียมประสานอพยพพลเมืองของตัวเอง ว่ายังไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำเช่นนั้น  และประชาชนไม่ควรตื่นตระหนก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ