ญี่ปุ่น-เยอรมัน พบผู้ติดเชื้อรายแรก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาทะลุ 100 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีนทะลุ 100 คนแล้ว ขณะที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นกว่า 4,500 คนแล้ว

สธ.พบผู้ป่วยชาวจีนป่วยไวรัสโคโรนาเพิ่ม 6 ราย เดินทางมาเที่ยวในไทย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 106 คน ในจำนวนนี้พบว่ามีชาวกรุงปักกิ่งรวมอยู่ด้วยเป็นครั้งแรก โดยเป็นชายวัยประมาณ 50 ปี ที่มีประวัติเดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น ส่วนยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 4,515 คน ในจำนวนนี้ 976 คน มีอาการสาหัส และมีอีก 6,900 คนที่ต้องสงสัยติดเชื้อ กำลังรอผลตรวจยืนยัน

ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศต่างๆ ทั่วโลก ขณะนี้อยู่ที่ 72 คน ได้แก่ ไทย 14 คน ฮ่องกง 8 คน ญี่ปุ่น 6 คน  มาเก๊า 5 คน สหรัฐฯ 5 คน  ออสเตรเลีย 5 คน  สิงคโปร์ 7 คน  มาเลเซีย 4 คน  ไต้หวัน 8 คน  เกาหลีใต้ 4 คน ฝรั่งเศส 3 คน เวียดนาม 2 คน รวมถึงแคนาดา เยอรมนี เนปาล ศรีลังกา กัมพูชา ประเทศละ 1 คน

นายคัตสึโนบุ คาโต้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของญี่ปุ่น ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีก 2 คน หนึ่งในนั้นเป็นชายอายุประมาณ 60 ปี มีอาชีพเป็นคนขับรถบัสอยู่ในจังหวัดนารา ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปจีน แต่รับกรุ๊ปทัวร์จากเมืองอู่ฮั่น 2 ครั้ง ในรอบเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ชายคนขับรถรายนี้เริ่มมีอาการไข้และไอเมื่อวันที่ 14 มกราคม และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา ก่อนจะมีการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในวันนี้

โดยคาดว่าน่าจะเป็นการติดเชื้อจาก “คนสู่คน” รายแรกในญี่ปุ่น และส่งผลให้ขณะนี้ ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 6 คน

มีรายงานข่าวว่า ญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินลำแรกออกเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนในตอนค่ำวันอังคาร(28ม.ค.) เพื่ออพยพพลเมืองจากศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะ

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นรายหนึ่งเปิดเผยว่าเครื่องบินออกเดินทางตอนราวๆ 20.00น.(ตรงกับเมืองไทย 18.00น.) และคาดหมายว่าจะกลับสู่กรุงโตเกียวได้ในตอนเช้าวันนี้(29ม.ค.) พร้อมกับพลเมืองชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคน

ขณะที่ในเยอรมนี นายอันเดรียส แซปฟ์ ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาวาเรียด้านสุขภาพและความปลอดภัยอาหาร แถลงหลังยืนยันพบผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกในประเทศว่า ผู้ป่วยซึ่งเป็นชายวัย 33 ปีจากเมืองสตาร์นเบิร์ก เป็นพนักงานของบริษัทเวอบาสโต ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์ในเขตสตอกดอร์ฟ ไม่เคยมีประวัติเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น แต่เคยร่วมงานกับหญิงชาวจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน

แม้ผู้ป่วยรายนี้ไม่เคยเดินทางไปอู่ฮั่นมาก่อน แต่มีพนักงานหญิงชาวจีนคนหนึ่งเดินทางมาดูงานที่สำนักงานของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเขากับเพื่อนร่วมงานชาวจีนได้เข้าฝึกอบรมของบริษัทพร้อมกันเมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา

จากนั้น หญิงชาวจีนเริ่มมีอาการป่วยจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างเดินทางกลับประเทศเมื่อวันที่ 23 ม.ค. และเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ทันที

นายแซปฟ์ เสริมว่า ขณะนี้ ผู้ป่วยชาวเยอรมันยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลในห้องผู้ป่วยแยกและมีอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะที่บริษัทเวอบาสโตประกาศปิดให้บริการอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เพื่อเป็นการกักบริเวณและดำเนินการฆ่าเชื้อ และระงับการแลกเปลี่ยนบุคลากรกับสำนักงานในจีนอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้เยอรมนีนับเป็นประเทศที่ 2 ในยุโรปต่อจากฝรั่งเศส ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ส่วนที่ไต้หวันผู้ติดเชื้อคนที่ 8 ซึ่งเป็นชายวัยประมาณ 50 ปี มีความสัมพันธ์ และ อยู่อาศัยร่วมกับผู้ติดเชื้อคนที่ 5 ซึ่งถือว่าเป็นการติดต่อระหว่างบุคคลในครอบครัว

ผู้ค้นพบ “ไวรัสโคโรนา” ครั้งแรกในไทย เผยขั้นตอนตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์ใหม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ