เผาไร่-เผาป่า ทำภาคเหนือเผชิญปัญหาPM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่ัจังหวัดลำปาง และแพร่ ยังเกินมาตรฐานในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

วิกฤตหมอกควันจ.ตาก ทำเครื่องบินลงจอดไม่ได้ ต้องบินวน 3 รอบ

เมื่อเวลา 10.00 น. เว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศจากจุดตรวจวัด 4 จุดในจังหวัดลำปาง พบคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 2 จุดคือที่ ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ และตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ โดยทั้งสองจุดวัดค่า PM2.5 ได้ 102 และ95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนอีก 2 จุดคือ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง และตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดค่า PM2.5 wfh 88 และ80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดแพร่ คุณภาพอากาศจากจุดตรวจวัดในพื้นที่ตำบลนาจักร อำเภอเมือง อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 กลับมาเกินมาตรฐานอีกครั้ง พ่อแม่ผู้ปกครองกลัวว่าลูกหลานจะไม่ปลอดภัยจะให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นไปโรงเรียนเพื่อป้องกันตัวเอง

ขณะที่จุดความร้อนภายในประเทศซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สถานการณ์ฝุ่นและหมอกควันได้เป็นอย่างดีนั้นวันนี้มีการรายงานข้อมูลในเพจเฟซบุ๊ก ฝ่าฝุ่น วิเคราะห์ว่า เดือนมกราคมเป็นเดือนเผาหลอก ส่วนการเผาเผาจริงจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กลุ่มฝุ่นเหนือภาคกลางและภาคเหนือในประเทศมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จากการสะสมการเผาป่า เผาไร่ ที่ยังเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทำให้จำนวนจุดร้อนเดือน ม.ค เทียบเท่าหรือมากกว่า ปี 62 ด้วยซ้ำ

หากประชาชนไม่ร่วมมือในการ ลด ละ เลิก การเผาไร่ เผาป่า เราจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ จนท กับชาวบ้านต่างช่วยกันทำงานสู้ไฟป่ากันอย่างหนัก

หมอกควันภาคเหนือสถานการณ์ดีขึ้น จุดความร้อนลดลง

แพร่เป็นแอ่งกระทะฝุ่น PM 2.5 คลุมทั้งจังหวัด

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ