เผาไร่-เผาป่า ทำภาคเหนือเผชิญปัญหาPM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่ัจังหวัดลำปาง และแพร่ ยังเกินมาตรฐานในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

วิกฤตหมอกควันจ.ตาก ทำเครื่องบินลงจอดไม่ได้ ต้องบินวน 3 รอบ

เมื่อเวลา 10.00 น. เว็บไซต์ Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศจากจุดตรวจวัด 4 จุดในจังหวัดลำปาง พบคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 2 จุดคือที่ ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ และตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ โดยทั้งสองจุดวัดค่า PM2.5 ได้ 102 และ95 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนอีก 2 จุดคือ ตำบลพระบาท อำเภอเมือง และตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดค่า PM2.5 wfh 88 และ80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดแพร่ คุณภาพอากาศจากจุดตรวจวัดในพื้นที่ตำบลนาจักร อำเภอเมือง อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยวัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 109 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่วนที่จังหวัดพิษณุโลก สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 กลับมาเกินมาตรฐานอีกครั้ง พ่อแม่ผู้ปกครองกลัวว่าลูกหลานจะไม่ปลอดภัยจะให้สวมหน้ากากป้องกันฝุ่นไปโรงเรียนเพื่อป้องกันตัวเอง

ขณะที่จุดความร้อนภายในประเทศซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สถานการณ์ฝุ่นและหมอกควันได้เป็นอย่างดีนั้นวันนี้มีการรายงานข้อมูลในเพจเฟซบุ๊ก ฝ่าฝุ่น วิเคราะห์ว่า เดือนมกราคมเป็นเดือนเผาหลอก ส่วนการเผาเผาจริงจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กลุ่มฝุ่นเหนือภาคกลางและภาคเหนือในประเทศมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จากการสะสมการเผาป่า เผาไร่ ที่ยังเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด ทำให้จำนวนจุดร้อนเดือน ม.ค เทียบเท่าหรือมากกว่า ปี 62 ด้วยซ้ำ

หากประชาชนไม่ร่วมมือในการ ลด ละ เลิก การเผาไร่ เผาป่า เราจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ จนท กับชาวบ้านต่างช่วยกันทำงานสู้ไฟป่ากันอย่างหนัก

หมอกควันภาคเหนือสถานการณ์ดีขึ้น จุดความร้อนลดลง

แพร่เป็นแอ่งกระทะฝุ่น PM 2.5 คลุมทั้งจังหวัด

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ