สธ.แจงสาวจีนดับปริศนาในรีสอร์ทเชียงใหม่ ไม่เข้าข่ายติดเชื้อ“ไวรัสโคโรนา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ.แจงหญิงชาวจีนดับปริศนาในรีสอร์ท จ.เชียงใหม่ ไม่เข้าข่ายสอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ย้ำ เพื่อความสบายใจเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อปอดส่งตรวจสาเหตุอีกครั้ง คาดรู้ผลภายใน2วัน

จากกรณีมีนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนเสียชีวิตภายในรีสอร์ตแห่งหนึ่ง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยบุคลากรจาก รพ.นครพิงค์เชียงใหม่ มีการสวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันอย่างรัดกุม ทำการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งผลชันสูตรเบื้องต้นไม่มีร่องรอยบาดแผลการถูกทำร้ายแต่อย่างใด ขณะที่โซเชียลมีเดียต่างวิตกกังวลถึงการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แล้วทำให้เสียชีวิตโดยทันทีหรือไม่นั้น

สาวจีนดับปริศนาในรีสอร์ทเชียงใหม่ จนท.นำศพไปพิสูจน์หาสาเหตุ

วันนี้ 29 ม.ค. 2563 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เขตสุขภาพที่ 1 ซึ่งดูแลพื้นที่ จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การสวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันเข้าไปดำเนินการกับร่างผู้เสียชีวิต ไม่ได้แปลว่าผู้เสียชีวิตติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่เนื่องจากยังไม่ทราบว่าเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด การสวมชุดและอุปกรณ์ป้องกันก็เพื่อความสบายใจและความปลอดภัยของตัวบุคลากรเองด้วย ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับช่วงนี้หากมีคนจีนเสียชีวิตก็คงต้องป้องกันไว้ก่อน

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตก็ต้องมาชันสูตรต่อไปว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจ คือ การเสียชีวิตแบบทันทีทันใดแบบนี้ คงไม่น่าเกิดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างที่กังวล เพราะโรคติดเชื้อไม่ได้ทำให้เสียชีวิตในทันที การจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อจะต้องมีอาการรุนแรงจนเสียชีวิต ซึ่งต้องมีอาการรุนแรงนาน 10-20 วัน หากสังเกตจะพบว่า ผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ในประเทศจีน ก็ล้วนมีอาการรุนแรงและอยู่โรงพยาบาลเป็นเดือนถึงเสียชีวิต

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) เชียงใหม่ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชาวจีน อายุ 32 ปี โดยเพื่อนผู้เสียชีวิตพบว่า นอนหมดสติบนเตียงของเช้าวันที่ 29 ม.ค. เมื่อโทร.แจ้ง 1669 พบว่า เสียชีวิตที่เกิดเหตุ เบื้องต้นเพื่อนผู้ป่วยแจ้งว่า ผู้ป่วยไม่มีอาการผิดปกติมาก่อน แต่ได้ดื่มสุราหนักตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวันที่ 28 ม.ค. แล้วนอนประมาณ 3-4 ทุ่ม

จากนั้นพบนอนหมดสติอยู่บนเตียงตอนเช้า ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมีประวัติเดินทางมาจากเมืองกว่างโจว วันที่ 28 ม.ค. 2563 โดยบินตรงมาลง จ.เชียงใหม่ ถึงช่วงประมาณ 08.00-09.00 น. โดยผู้ตายเดินทางมาคนเดียวและมาพบเพื่อนที่รีสอร์ต 4 คน ทุกคนอาการปกติ

อย่างไรก็ตาม หญิงชาวจีนรายนี้ไม่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เพราะไม่มีอาการไข้ ไอ ซึ่งจากการปรึกษากับทีมของกรมควบคุมโรคก็ระบุว่าไม่เข้าข่าย แต่เพื่อความสบายใจและความชัดเจน ทีมระบาด สสจ.เชียงใหม่ ก็จะมีการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อปอดส่งตรวจสาเหตุว่า มีการติดเชื้ออะไรหรือไม่ และวางแผนผ่าศพพิสูจน์หาสาเหตุ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการชันสูตรประมาณ 2 วัน

ผู้ค้นพบ “ไวรัสโคโรนา” ครั้งแรกในไทย เผยขั้นตอนตรวจเจอเชื้อสายพันธุ์ใหม่

สารพัดข่าวลือ “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019” 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ