ปี 2562 เศรษฐกิจไทยโตร้อยละ 2.5 ชะลอลงจากปีก่อนหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เปิดตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2562 สงครามการค้า สหรัฐฯ-จีน อุปสรรคสำคัญทำให้ขยายตัวได้แค่ร้อยละ 2.5 จากปีก่อนหน้า ขณะที่ ไวรัสโคโรนา กระทบภาคท่องเที่ยวอาจเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจไทยปีนี้

ออกมาแล้วสำหรับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ปี 2562 โดย นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยปี 2562 จะสามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่องที่ร้อยละ 2.5 ชะลอลงจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 4.1

ธนาคารโลก หั่นจีดีพีไทย โตเหลือ 2.7% หวั่นเงินบาทแข็งซ้ำเติม

คลัง จ่อหั่นอีก! เป้า จีดีพี หลังส่งออกไทย 8 เดือน ติดลบ 2.2%

โดยมีปัจจัยสำคัญของการชะลอตัวลงคือเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าและปริมาณการค้าโลกที่ชะลอตัวลงจาก “สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน” ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกหดตัวลงติดลบ 2.7  ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามายังประเทศไทยในปี 2562 มีจำนวน 39.8 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 4.2 ซึ่งมีแรงหนุนมาจาก จากการขยายระยะเวลามาตรการยกเลิกค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival: VOA)

สภาพัฒน์ เผย จีดีพี 62 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี

ส่วนมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ที่รัฐบาลออกมาในช่วงปลายปี จนถึงตอนนี้ ทั้งหมด 3 เฟสเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ ส่งผลให้การบริโภคขยายตัวที่ร้อยละ 4.4 ส่วนการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่อง 2.4

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ