ไวรัสโคโรนา: “อนุทิน” ไม่กลัวจะขอบินไปรับคนไทยในอู่ฮั่น ไม่ยอมทิ้งใครแน่นอน 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไลฟ์สดเผยจะขึ้นเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นด้วยตนเอง หากได้รับอนุญาตจากทางการจีน ชี้ต้องรับกลับให้ครบทุกคน แม้แต่คนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) 

เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2563 นายอนุทิน ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Coronavirus) หลุดรอดจากการค้นหา ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ยังถือว่าใช้ได้ รับรองว่าไม่ประมาท เพราะสนามบินสุวรรณภูมิมีจุดตรวจเชื้อ 3 ชั้น มากกว่ามามาตรฐานสากลที่ตรวจชั้นเดียว อีกทั้งคนเริ่มใส่หน้ากากกันจำนวนมาก โอกาสแพร่เชื้อก็ลดลง และคนจีนที่มาจากอู่ฮั่นก็ไม่มีแล้ว ทำให้การเฝ้าระวังสามารถจำกัดวงได้

ยอดผู้เสียชีวิต "ไวรัสโคโรนา" ทะลุ 100 ติดเชื้อกว่า 4,000 คน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรื่องไปรับคนไทยในอู่ฮั่น ตอนนี้เครื่องบินพร้อมหมดแล้ว เหลือแค่การประสานงานขออนุญาตบินเข้าไปในประเทศจีน ตนเคยขับเครื่องบินตัวเองเข้าไปในจีน ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 10 วัน และมีขั้นตอนมากมาย ถึงจะได้รับอนุญาตให้บินเข้าไปได้ เพราะเป็นประเทศที่มีความมั่นคงสูง โดยได้วางนโยบายไว้ว่าหากได้รับอนุญาตบินเข้าไป ตนจะไม่ทิ้งคนไทยที่ติดเชื้อแน่นอน จะต้องพากลับให้ครบทุกคน และตนจะเดินทางไปรับด้วยตัวเอง

“ผมให้นโนบายว่าถ้าสมมติไปถึงแล้ว ต่อให้พบคนมีไข้ ผมก็ไม่ทิ้งคนไทยที่มีไข้ตรงนั้นแน่นอน ผมจะต้องเอาเขากลับมา ให้ครบทุกคน และก็ทางการแพทย์ก็บอกว่ามีชุดที่เรียกว่าไม่ให้แพร่เชื้อ ชุดที่จำเป็นต้องนำคนไข้กลับมา ถึงแม้จะอยู่ในเครื่องบินลำเดียวกันเชื้อจะไม่ออกมา ทางกรมควบคุมโรคยืนยัน ผมจะไปกับเครื่องด้วย ผมเป็นประธานดูแลเรื่องนี้   ได้รับการแต่งตั้งได้รับความไว้วางจากคณะรัฐบาล ให้มาดูแลสถานการณ์  ซึ่งหากวันไหนที่เราสามารถไปรับคนไทยที่อู่ฮั่นได้ ผมจะไปกับเครื่องบิน ไปรับพวกเราทุกคนกลับมา  ไม่ทิ้งใครไว้ที่นั่นแน่นอน ถ้าจะทิ้งก็จะอยู่ตรงนั้นแหละ ให้คนไทยกลับมาก่อน พอถึงเวลาไม่มีอะไรต้องกลัว เพราะผมมั่นใจในกระทรวงสาธารณสุขไทย” นายอนุทิน กล่าว

นักวิทย์ออสเตรเลีย เพาะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สำเร็จ

นอกจากนี้ ในประเด็นข่าวลือที่พบผู้ป่วย อย่างภาคเหนือก็ยังไม่มีคนป่วย ตนอยู่เชียงใหม่แท้ ๆ ก็ยังมีข่าวออกมาว่ามีคนตกจากรถเข็น ช็อกจากโคโรนาไวรัส ที่เชียงใหม่ มันเป็นไปได้ยังไง เราเป็นอะไรไปแล้ว ทำไมเราถึงเล่นเฟคนิวส์กันแรง ๆ แบบนี้ ทำไมเราถึงโพสต์สิ่งที่มันไม่เป็นความจริง สิ่งที่มันไม่เป็นมงคลกับบ้านเมือง อันนี้เราก็ขอ ยืนยันว่า ให้ฟังการแถลงข่าวทุกวัน เราก็จะพยายามแถลงข่าวให้มันเพิ่มมากขึ้น เราศุกนี้ผมก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการ

 

 
Posted by Anutin Charnvirakul on Wednesday, 29 January 2020

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ