30 พรรคเล็กร้องกกต.ค้าน"ไพบูลย์" นั่งส.ส.บัญชีรายชื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




30 พรรคเล็กร้องกกต.คัดค้านการรับรอง “ไพบูลย์” เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ชี้ไม่มีสถานะเป็นส.ส.พรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว ส่อขัดรัฐธรรมนูญ

วานนี้ (30ม.ค.2563) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายก้องภพ วังสุนทร หัวหน้าพรรคผึ้งหลวง ในฐานะรองประธานกลุ่มพรรคสหมิตร ซึ่งประกอบไปด้วย 30 พรรคการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อคัดค้านการประกาศรับรองนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เมื่อ วันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา

“เพื่อไทย”​ งง “ไพบูลย์” ย้ายไปพปชร. เอากม.ไหนรับรอง เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ

โดยอ้างว่า เนื่องจากนายไพบูลย์ ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคดังกล่าวตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 56 (2) และตามประกาศผลการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.เมื่อ วันที่ 28 ม.ค. ประกอบกับเห็นว่า การคำนวณของ กกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค.น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (5) ซึ่งบัญญัติไว้ว่า ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตาม ลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น เป็น ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

“ไพบูลย์” ลั่นใครฟ้องอาญากกต. จะยื่นคำร้องให้ฟ้องกลับ

แสดงว่าในวันที่ กกต.คำนวณใหม่ นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว เนื่องจากพรรคสิ้นสภาพ และนายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องสังกัดพรรค การคำนวณใหม่นายไพบูลย์ต้องไม่ได้รับการจัดสรรเป็น ส.ส. จึงอยากให้ กกต.ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการคำนวณคะแนนใหม่ของ กกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค.ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

แล้วการคำนวณครั้งนี้ กกต.จะอ้างว่านายไพบูลย์ ได้ย้ายไปเป็นสมาชิกพรรค พปชร.แล้วไม่ได้ เพราะการคำนวณคะแนนใหม่ในวันที่ 28 ม.ค. นายไพบูลย์ ไม่ได้อยู่ในสถานะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป ถ้า กกต.จะตอบว่านายไพบูลย์ ได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพปชร.ก็ไม่ได้ เพราะนายไพบูลย์ไม่ได้เป็น 1 ใน 150 ของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร.

เพื่อไทย ชี้"ไพบูลย์"ยุบพรรคตัวเอง ซบ พปชร.ขัด รธน.

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. วินิจฉัย "ไพบูลย์" ยุบพรรคตัวเอง เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

“ไพบูลย์” ชี้จบนานแล้ว คิดส.สใช้สูตรกระจายพรรคเล็ก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ