ไวรัสโคโรนา: ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 213 คน ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 9,692 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก ประกาศสภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศ รับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เนื่องจากกังวลว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดในประเทศที่ระบบสาธารณสุขมีประสิทธิภาพต่ำ ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 213 คน แล้ว และ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 9,692 คน

เทดรอส เกรเบเยซัส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่าเหตุผลของการประกาศสภาวะฉุกเฉินระดับนานาชาติไม่ใช่พราะสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในจีน แต่เป็นเพราะสถานการณ์ในประเทศอื่นๆ

ไวรัสโคโรนา: WHO ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินการระบาด “ไวรัสโคโรนา”

โดยเกเบรเยซัส ย่ำว่าสิ่งที่องค์การอนามัยโลกเป็นกังวลมากที่สุดคือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ อาจแพร่ระบาดไปยังประเทศที่มีระบบสาธารณสุขไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมเรียกร้องนานาประเทศร่วมมือกันหยุดยั้งการแพร่ระบาด

อย่างไรก็ตาม เกเบรเยซัส ระบุว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง หรือ ทำการค้ากับจีน พร้อมยืนยันว่าการประกาศสภาวะฉุกเฉินระหว่างประเทศไม่ใช่เพราะไม่ไว้วางใจประเทศจีน 

ขณะที่คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนรายงานว่าผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มเป็น 213 คน แล้ว และ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 9,692 คน นับเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในวันเดียว 

หมอเสียชีวิตรายแรกหลังติดเชื้อไวรัส "โคโรนา"

ส่วนตัวเลขติดเชื้อนอกจีนแผ่นดินใหญ่ประกอบไปด้วย  สิงคโปร์ 13 คน ฮ่องกง 12  คน ญี่ปุ่น 11 คน ออสเตรเลีย และไต้หวันที่ละ 9  คน มาเก๊า และ มาเลเซียที่ละ7 คน ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และ สหรัฐฯ ที่ละ 6 คน โดยที่สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อจากคนสู่คนเป็นรายแรกในเมืองชิคาโก รัฐอิลินอยส์

ส่วน เวียดนามมี 5 คน เยอรมนี และ ยูเออีที่ละ 4 คน แคนาดา 3 คน คน  อิตาลี   2 คน  กัมพูชา ฟิลิปปินส์  ฟินแลนด์ อินเดีย ศรีลังกา ที่ละ 1 คน

นอกจากนี้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศจีนเพียงแห่งเดียวยังทำสถิติแซงหน้า โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือ โรคซาร์ส ที่มีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 8,422 คน ระหว่างเกิดการระบาด ในเดือน พ.ย. ปี 2002 ถึง ก.ค ปี 2003  และมีผู้เสียชีวิต 774 คน หรือมีอัตราการเสียชีวิต ประมาณ 9 เปอร์เซนต์ 

ส่วนอัตราเสียชีวิตของ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 2.2 เปอร์เซนต์ 

ย้อนรอยการระบาด ไวรัส “โคโรนา”สายพันธุ์ใหม่

ย้อนอดีต  “โรคซาร์ส”  สู่ “ไวรัสโคโรนา 2019”   ความรุนแรงมากหรือน้อย..

"อนุทิน" ไลฟ์สด! ไม่จำเป็นต้องปิดประเทศ เราคุมอยู่!

กรมควบคุมโรคเผย “ไวรัสโคโรนา” ระยะฟักตัว 14 วัน หากไม่แสดงอาการ ไม่แพร่เชื้อ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ