ไวรัสโคโรนา : แพทย์จุฬาฯ เตือนอย่าซื้อยากินเอง หากสงสัยติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภาชาดไทย เตือนประชาชนอย่าซื้อยากินเอง หากสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอย่างถูกต้อง

ไวรัสโคโรนา: WHO ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินการระบาด “ไวรัสโคโรนา”

ไวรัสโคโรนา: แคนาดา หวั่น “ไวรัสโคโรนา” ทำคนเกลียดชังเชื้อชาติ

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2563 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Coronavirus) ในประเทศไทย ขณะนี้ พบว่ามีประชาชนเดินทางที่โรงพยาบาลจำนวนมาก ทั้งบุคคลที่เข้าข่ายต้องสงสัย และบุคคลที่มีความกังวลมาจากเฟคนิวส์ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่มีความเสี่ยง แต่มาแล้วก็อาจจะติดเชื้อ จากที่โรงพยาบาลกลับไปได้

โดยอีกประเด็นหนึ่ง คือ บางคนมีอาการป่วยไข้หวัดธรรมดา แต่อาจจะกังวลมากไป นำไปสู่การซื้อยามาทานเอง ซึ่งเป็นเรื่องไม่จำเป็น เพราะอาจจะทำให้ติดเชื้อรุนแรงขึ้น ที่สำคัญ การติดเชื้อไวรัสโคโรนา ต้องให้ร่างกายรักษาเอง

หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก กล่าวต่อว่า ทิศทางไวรัสโคโรนาในอนาคต อาจจะเป็นไปได้ 2 แบบ คือ 1. เป็น Human Coronavirus ซึ่งเชื้อนี้อยู่กับมนุษย์ไปแล้ว ามารถติดเชื้อ เป็น ไข้หวัด ไอ มีน้ำมูก เหนื่อยบ้างนิดหน่อย ในบางราย หรือ 2. อาจจะเป็นแบบซาร์ส  คือ หายไปเลย ไม่มีการระบาดอีกแล้ว ซึ่งแนวโน้ม คิดว่า อาจจะกลายเป็นไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ธรรมดาต่อไป

ไวรัสโคโรนา : ผอ.ทอท.แจงยิบ ตรวจไวรัสโคโรนาสนามบินทั้งหมด 3 ชั้น

ไวรัสโคโรนา : กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับเฝ้าระวัง “ไวรัสโคโรนา” หลัง WHO ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วโลก

ไวรัสโคโรนา : เปิดภาพก่อสร้างรพ.ฉุกเฉินในอู่ฮั่นคืบหน้าแล้ว 40 เปอร์เซ็นต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ