ไวรัสโคโรนา : สธ.ย้ำอย่าวิตก “คนขับแท็กซี่” เมื่อป่วยหยุดขับรถทันที ตัดวงจรแพร่ระบาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เผยแม้ล่าสุดพบคนไทยอาชีพขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่หยุดขับรถทันที เตรียมปรับเกณฑ์คัดกรองโรค

หลังจากกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 5 ราย เป็นคนจีน 4 ราย และแท็กซี่ที่รับนักท่องเที่ยวจีนอีก 1 ราย โดยรวมแล้วประเทศไทยพบผู้ป่วยติดเชื้ออู่ฮั่นทั้งหมด 19 ราย แต่มี 1 รายที่เป็นแท็กซี่คนไทยติดเชื้อจากคนสู่คน ถือเป็นรายแรกของไทยนั้น

ไวรัสโคโรนา: สธ.ยืนยัน "แท็กซี่คนไทย" ติดเชื้อโคโรนาจากคนสู่คนเป็นรายแรก!

สธ.เฝ้าระวัง 2 แท็กซี่ ต้องสงสัยติดไวรัสโคโรนา

เรื่องนี้ เพื่อความมั่นใจในระบบการเฝ้าระวังและควบคุมโรคในระบบสาธารณสุขไทย...

 

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอย้ำว่า แท็กซี่รายนี้ หลังจากมีอาการป่วยได้หยุดขับรถทันที และได้เข้าระบบในการเฝ้าระวังและป้องกันโรค   ซึ่งก่อนที่ผลการตรวจเชื้อของแท็กซี่รายนี้จะออกมา เราได้ติดตามผู้สัมผัสกับแท็กซี่รายนี้แล้วทั้งหมด 13 ราย เป็นคนในครอบครัว 3 ราย และคนอื่น 10 ราย โดยเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งในลำคอตรวจแล้วไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด ทั้งนี้คนที่เป็นผู้โดยสารไม่ต้องกังวลเพราะแท็กซี่รายนี้หยุดขับรถเมื่อเริ่มมีอาการ

 

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้คนไทยมีความเสี่ยงในการในการติดเชื้อในระดับต่ำ แต่ไม่ใช่ว่าเสี่ยงจากแท็กซี่ที่เกิดการติดเชื้อนี้ แต่เพราะวันนี้ประเทศไทยยังมีนักท่องเที่ยวเดินอยู่ในประเทศ ก็ยังมีความเสี่ยง แต่ไม่สูง และที่ผ่านมากระทรวงมีการวางแผนการรับมือกับสถานการณ์ 5 ระดับอยู่แล้ว ระดับที่ 1 ผู้ป่วยติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ระดับที่ 2 พบการติดเชื้อภายในประเทศ ซึ่งวันนี้เราเจอระดับที่ 2 แล้วก็จะพยายามอย่างเต็มที่ ให้ประเทศกลับไปอยู่ในระดับที่ 1 คือให้เป็นแค่คนป่วยติดเชื้อมาจากต่างประเทศเท่านั้น

 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะผู้บัญชาการของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า จากประวัติแท็กซี่รายนี้ไปรับนักท่องเที่ยวจีนในขณะที่มีอาการป่วยเพื่อไปส่งที่โรงพยาบาล เนื่องจากแท็กซี่ไม่ทราบว่าเขาป่วยด้วยอะไรจึงรับไปส่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนรายนี้เป็นหนึ่งในผู้ป่วยที่กระทรวงสาธารณสุขให้การรักษาจนหายและกลับประเทศไปแล้ว ส่วนตัวแท็กซี่เองเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรง และทราบเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อนี้ พอเริ่มมีอาการก็ประสานมายังกรมควบคุมโรคให้รับตัวเข้าสู่ระบบการควบคุมโรค

 

นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า มีแนวคิดปรับเกณฑ์การสอบสวนโรคใหม่จากเดิมใช้ เกณฑ์คนจีน มีไข้ มีประวัติ ป่วยระบบทางเดินหายใจ อาจเป็นเพิ่ม ไม่ใช้แค่คนจีน แต่เป็นคนไทย มีไข้ มีประวัติเดินทางไปจีน หรือ คนไทยมีประวัติทำงานหรือสัมผัสติดต่อใกล้ชิดคนจีน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ