รวมปม “เศรษฐกิจใหม่” ถอนตัวฝ่ายค้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับตั้งแต่โหวตสวนมติ 7 พรรคฝ่ายค้าน ที่ร่วมเป็นองค์ประชุม และลงมติคว่ำตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และ ม. 44   

ล่าสุด พรรคเศรษฐกิจใหม่ ประกาศจุดยืนชัดเจน ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว ส่วนจะไปร่วมรัฐบาล หรือทำงานเป็นอิสระในสภาผู้แทนราษฎร จะมีการแถลงในวันอังคารที่จะถึงนี้

“เศรษฐกิจใหม่”ขอถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน

เพื่อไทย ไม่ฟันธง "เศรษฐกิจใหม่" ย้ายขั้วร่วมรัฐบาล

หนังสือมติของพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ลงนามโดย นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รักษาการหัวหน้าพรรค ถึง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นการแจ้งมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่้ 30 มกราคม ที่ให้ถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อทำงานเป็นอิสระตามแนวทางของพรรค

และมีรายงานว่ามติดังกล่าวได้แจ้งให้ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจใหม่รับทราบแล้ว และในวันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. กรรมการบริหารพรรคจะแถลงจุดยืน และแนวทางการทำงาน ที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่

ขณะที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์   ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรสมพงษ์ เปิดเผยว่าได้รับหนังสือแล้ว ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ จากเดิมที่มีข่าวว่าจะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังไม่ทราบว่าจะอภิปรายอยู่หรือไม่ หากยังต้องการใช้สิทธิก็ต้องมาพูดคุยกันอีกครั้ง

 

ย้อนกลับไปดูจุดยืนและท่าทีของ ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ 6 คน ที่เริ่มมีแนวทางการทำงาน และมีความคิดเห็นที่แตกต่างจาก 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน

เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 ในการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช. และมาตรา 44 ที่มี ส.ส. พรรค 4 คนร่วมเป็นองค์ประชุมไม่ให้สภาล่มเป็นรอบที่สาม และ 3 เสียง ลงมติไม่เห็นด้วยกับการตั้งกรรมาธิการ

ในวันต่อมา นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ออกมาชี้แจงว่าพรรคมีแนวทางทำงานและความคิดเห็นที่แตกต่างจากฝ่ายร่วมค้านจริง เพราะไม่ใช่พรรคสาขา แต่ก็ยืนยีนว่ายังจะทำงานร่วมกันต่อไป

 

ขณะที่การประชุมของหัวหน้าพรรคและแกนนำ 7 พรรคฝ่ายค้านล่าสุด ซึ่งเป็นการสรุปการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา ไม่ปรากฏภาพของพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วม ซึ่งตรงกับข้อมูลของแหล่งข่าวพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ระบุว่าการประชุมนัดสำคัญบางครั้งก็ไม่ได้แจ้งให้พรรคเศรษฐกิจใหม่รับทราบ และคาดว่าความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันที่เกิดขึ้นทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายเกิดความไม่สบายใจทั้งคู่

มีรายงานว่าเพจเฟซบุ๊กของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเพจ จาก "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ -​ พรรคเศรษฐกิจใหม่" เหลือเพียง "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" และเปลี่ยนรูปโปรไฟล์จากโลโก้พรรคเศรษฐกิจใหม่ เป็นรูปของนายมิ่งขวัญ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจใหม่ มีมติและทำหนังสือขอถอนตัวจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ล่าสุด นายมนูญ ชี้แจงว่าเหตุผลที่พรรคเศรษฐกิจใหม่มีมติถอนถอนตัสออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากระยะหลัง พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้เชิญตัวแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีผู้ใหญ่ในพรรคร่วมฝ่ายค้านให้พรรคเศรษฐกิจใหม่กลับไปทบทวนบทบาท และจุดยืนของตัวเอง จึงมีมติดังกล่าวออกมา

ยืนยันพรรคเศรษฐกิจใหม่มีจุดยืนไม่ใช่นอมินีหรือสาขาพรรคของใคร และตอนนี้เศรษฐกิจใหม่ของทำหน้าที่ในสภาฯ ขออยู่ในจุดที่เป็นตรงกลาง ยังไม่ตัดสินใจ ไปอยู่กับรัฐบาล หรือกลับเป็นฝ่ายค้าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ