เหนือเผาป่าไม่หยุด ค่าความร้อนพุ่ง 195 พื้นที่ เชียงใหม่จมฝุ่นพิษ PM2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สุดสัปดาห์นี้ที่จังหวัดเชียงใหม่สภาพอากาศไม่ค่อยดีนัก เต็มไปด้วยหมอกควัน ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM2.5 เกินมาตรฐานอยู่ที่ 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เบื้องต้นตรวจพบจุดความร้อนในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 195 จุด

อ่านข่าวที่คุณอาจสนใจ :  ไวรัสโคโรนา: "จุรินทร์"  เกาะติดสถานการณ์หน้ากากอนามัย ป้องกันกักตุน-ขายเกินราคา  

อ่านข่าวที่คุณอาจสนใจ :  ไวรัสโคโรนา: “อนุทิน”  อาจไม่ไปรับคนไทยในอู่ฮั่น หวั่นส่งผลการทำงานทีมแพทย์

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จังหวัดเชียงใหม่ เต็มไปด้วยหมอกควันจากการเผาป่า ค่าฝุ่น PM 2.5 ในเขตตัวเมืองสูงถึง 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวต้องเผชิญกับมลพิษทางอากาศตลอดทั้งวัน ขณะที่จุดความร้อน หรือ จุดฮอตสปอตจากการเผาป่าใน 9 จังหวัดภาคเหนือตอนบน พบทั้งหมด 195 จุด ประกอบกับหลายพื้นที่มีโครงการก่อสร้างถนน และ สภาพอากาศที่ไม่ยกตัวในช่วงเช้า ทำให้ฝุ่นควันยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้

โดยจากมลพิษทางอากาศที่สะสมต่อเนื่องมานานกว่า 2 สัปดาห์ หลายหน่วยงานเร่งแก้ปัญหา ทั้ง ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบในพื้นที่ป่าที่เป็นจุดเสี่ยงเพื่อป้องปรามการเผา ส่วนในเขตเมืองที่เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการเผาป่ารวมทั้งฝุ่นควันจากไอเสียรถยนต์ เทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดน้ำพุรอบคูเมืองตลอดทั้งวัน เพื่อลดปริมาณฝุ่นและเพิ่มความชื้นในอากาศ ช่วยบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในเขตเมือง

ขณะที่ส่วนในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ฝุ่นละอองPM 2.5ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 12.00 น. จำนวน 54 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 43 – 78ไมรโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร   ปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกพื้นที่จากช่วงเช้าของวันนี้ โดยพบพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีส้ม) 52 พื้นที่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง และติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด

         

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ