ไวรัสโคโรนา : “หน้ากากอนามัย” ขาดตลาด หลัง “ไวรัสโคโรนา” แพร่เชื้อคนสู่คนรายแรกในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ประกาศพบการแพร่ระบาดไวรัสโคโนนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Coronavirus) จากคนสู่คนรายแรกในประเทศไทย ส่งผลห้ประชาชนเริ่มตื่นตัวและหาซื้อหน้ากากอนามัย รวมถึงเจลล้างมือ ขณะที่ร้ายขายยาหลายร้านเริ่มเกิดสภาวะสินค้าขาดตลาดแล้ว

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้ายที่ระบุข้อความเขียนด้วยมือ ว่า “หน้ากากอนามัย และ เจลล้างมือหมดชั่วคราว” เป็นสิ่งที่พบเห็นทั่วไปในขณะนี้ ตามร้านขายยาใหญ่น้อย ย่านวังหลัง โรงพยาบาลศิริราช โดย เภสัชกร และตัวแทนจำหน่ายในย่านนี้ ระบุเป็นเสียงเดียวว่า สินค้าเริ่มขาดตลาดตั้งแต่ต้นสัปดาห์ และยังบอกไม่ได้ว่าสินค้าจะเข้าร้านเมื่อใด ทำให้ประชาชนที่มาหาซื้อต้องกลับบ้านมือเปล่า

ไวรัสโคโรนา : ไต้หวัน สั่งลดราคาหน้ากากอนามัย เพื่อช่วยปชช.ป้องกัน “ไวรัสโคโรนา”

นางสิริรัตน์ ยุยรัมย์ แม่ค้าย่านวังหลัง เล่าว่า มีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเป็นประจำอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ช่วงฝุ่น PM2.5 ยังสามารถหาซื้อในย่านนี้ได้อยู่ในปริมาณที่มากพอควร แต่เมื่อสังคมเริ่มกังวลกับการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Coronavirus)  ทำให้ไม่สามารถหาหน้ากากอนามัยในย่านนี้ได้

ไวรัสโคโรนา : “แท็กซี่” เลี่ยงรับ นทท.จีน หวั่นติด “ไวรัสโคโรนา”

ขณะที่หน้ากากอนามัยที่ขายตามร้านขายยาในย่านนี้ ส่วนใหญ่เป็นหน้ากากอนามัยชนิดที่ใช้กันฝุ่นละอองเป็นหลัก ขณะที่หน้ากากชนิดที่ใช้ทางการแพทย์ และสำหรับผู้ป่วยทั่วไปยังอยู่ในสภาวะที่ของขาดตลาด ซึ่งเช่นเดียวกับตลาดขายของออนไลน์ ที่สินค้าขณะนี้ ไม่เพียงพอต่อความต้องการ และที่ยังมีขาย ก็พบว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าราคาตลาดทั่วไป

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ภาวะเวชภัณฑ์และสินค้าที่จำเป็น เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาการกักตุนสินค้า และการโก่งราคา พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ยังมีวัตถุดิบในการผลิตหน้ากากอนามัยเพียงพอใน 5 เดือนนี้ และขอประชาชนอย่าซื้อไปเก็บมากเกินความจำเป็น 

 

สุทธิกิตติ์ ปิยธีรภัทร ถ่ายภาพ

นิกร เลิศพิสิฐฐากูร รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ