วิปรัฐบาล ขู่ ฝ่ายค้าน เอาคสช.มาอภิปรายไม่ไว้วางใจ เสนอปิดประชุมทันที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิปรัฐบาล เตือนฝ่ายค้าน เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากนำเรื่องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในอดีต มาอภิปรายไม่ไว้วางใจอีก ตรียมเสนอปิดการประชุม ทันที ขณะที่ ปฏิเสธตอบกำหนดวันอภิปราย 19- 21 ก.พ.นี้ หรือไม่ เพราะต้องรอรัฐบาล ตัดสินใจอีกครั้ง

สรุปแล้วฝ่ายค้านยื่นซักฟอก 6 รมต. “บิ๊กป้อม”โดนด้วย

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล

เบื้องต้นเมื่อทางสภาผู้แทนราษฎรตรวจความถูกต้องของญัตติแล้ว ต้องส่งต่อไปยังรัฐบาลเพื่อถามความพร้อมก่อนที่จะกำหนดวันอภิปรายกันอีกครั้ง จะเป็นวันที่ 19-21 ก.พ.หรือไม่นั้น อยู่ที่รัฐบาลจะตัดสินใจ

สำหรับประเด็นในการอภิปรายต้องอยู่ในกรอบ และต้องรักษากฎระเบียบ โดยเฉพาะการอภิปรายที่ต้องพูดในสิ่งที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบันเท่านั้น จะย้อนกลับไปในสมัยคสช.บ้างก็ทำได้ พอให้เท้าความแล้วเข้าใจ ไม่ใช่อภิปรายย้อนกลับไปในสมัยคสช.ทั้งหมด ถ้าเป็นเช่นนั้น ฝั่งรัฐบาลจำเป็นต้องลุกขึ้นประท้วง

หากประท้วงแล้ว เตือนแล้ว ฝ่ายค้านยังจ้องอภิปรายย้อนอดีตคสช. ผมขอบอกไว้ล่วงหน้าเลยว่า อาจมีสมาชิกฝั่งรัฐบาลลุกขึ้นเสนอขอปิดอภิปรายก็เป็นได้ ผมไม่อยากให้เป็นเช่นนั้น เพราะจะเสียบรรยกากาศ จึงจำเป็นต้องเตือนกันล่วงหน้า

ยืนยันว่า จำเป็นต้องเข้มงวดเพื่อรักษาคนของรัฐบาลตามกฏระเบียบ หากฝ่ายค้านบอกว่า มีสิทธิอภิปรายย้อนหลัง ซีกรัฐบาลมีสิทธิที่จะคัดค้านเช่นกัน จะมาบอกว่า เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในรอบ 7 ปี ผมก็ต้องบอกว่า ครั้งนี้ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลในรอบ 7 ปีเช่นกัน

ขณะที่ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จำนวน 6 คน ว่า ถ้าดูรายชื่อบุคคลที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเน้นการอภิปรายเฉพาะบุคคลที่เป็นแกนนำคนสำคัญของรัฐบาลทั้งสิ้น ไม่ได้เกินความคาดหมาย

เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านวางเป้าหมายต้องการจะอภิปรายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มพี่น้อง 3 ป. และกลุ่มบริวาร 3 คน  

สำหรับการอภิปรายพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เป็นการล็อกเป้าของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ต้องการอภิปรายพาดพิงไปถึงรัฐบาลยุคคสช. เป็นการพุ่งเป้าไปยังศูนย์อำนาจของรัฐบาลชุดนี้ หากทำให้สั่นคลอนศูนย์กลางอำนาจได้ก็จะเป็นการง่ายในการโค่นล้มรัฐบาลชุดนี้ในโอกาสต่อไป

ส่วนกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีในสังกัดพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ถือว่าเป็นการวางยุทธศาสตร์ทางการเมือง ในการสร้างแนวร่วม เพื่อโดดเดี่ยวกลุ่มคสช.อย่างชัดเจน เพราะแม้แต่รัฐมนตรีในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เช่น ทีมเศรษฐกิจ กลุ่มสามมิตร รัฐมนตรีสาย กปปส.ก็ยังไม่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเลยแม้แต่คนเดียว จึงต้องจับตาการเดินเกมการเมืองของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า หลังจากการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ระหว่างรอกำหนดวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเดินเกมการเมืองอย่างไร

ด้านพรรคอนาคตใหม่ นายชำนาญ จันทร์เรือง รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นของพรรคอนาคตใหม่ 100 เปอร์เซ็นต์

โดยเราจะอภิปรายเน้นไปที่เรื่องคุณสมบัติ ที่ถูกศาลประเทศออสเตรเลียพิพากษา สืบเนื่องจากที่นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการชุดหนึ่ง ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้ข้อมูลมาจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งยังไม่ได้กำหนดวางตัวว่า ส.ส.คนใดจะอภิปราย ร.อ.ธรรมนัส

เบื้องต้น ได้วางตัวส.ส.ที่จะขึ้นอภิปรายไว้ประมาณ 10 กว่าคน ยืนยันว่าแต่ละพรรคฝ่ายค้านมีข้อมูลและไม้เด็ดที่เก็บไว้เป็นความลับสุดยอด ที่รอเปิดใช้ในการอภิปราย ที่สำคัญครั้งนี้ จะมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เข้ามาดูแลการอภิปรายโดยตรง

"เฉลิม"ขู่ซักฟอกนายกฯ เรื่องที่ดินพ่อ แค่น้ำจิ้มเท่านั้น

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ