ป.ป.ส.เปิดโครงการ“บ้านล้อมรัก”หวังใช้ครอบครัวช่วยตัดตอนยาเสพติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตัวเลขนักโทษคดียาเสพติดที่มีสัดส่วนถึงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ต้องขังทั้งหมดในเรือนจำ และผลการศึกษาพบว่า จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วังวนยาเสพติดของเยาวชนมาจากสถาบันครอบครัว ทำให้ ป.ป.ส. เห็นความสำคัญเป็นที่มาของโครงการบ้านล้อมรัก ที่มีเป้าหมายใช้สถาบันครอบครัวตัดตอนยาเสพติดตั้งแต่ต้นทาง

นายแพทย์อังกูร ภัทรากร รองผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี บรรยายให้กับครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการ “บ้านล้อมรัก” ฟัง ใจความสำคัญ คือ ความพยายามสร้างความเข้าใจใหม่ ว่าผู้ติดยาเสพติดคือผู้ป่วยที่ต้องรักษา และต้องเริ่มต้นจากครอบครัว

​ซีรีส์พิเศษ : 1 ทศวรรษ "สงครามยาเสพติด" สู้กับศัตรูผิดตัว ตอนที่ 2 (คลิป)

 “บ้านล้อมรัก” เป็นโครงการที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส.เริ่มขึ้นจากผลศึกษาว่าจุดเริ่มต้นของการติดยาเสพติด คือปัญหาในครอบครัว และความไม่เข้าใจ จึงเปิดรับครอบครัวที่มีสมาชิกเป็นผู้ติดยาเสพติด มาทำความเข้าใจใช้วิธีการดูแลลูกหลานอย่างถูกต้อง โดยเนื้อหาหลักคือการใช้หลักจิตวิทยาพูดคุยกัน

ประเด็น: เนื้อหาที่เราจะเอาไปใส่ สอนให้ครอบครัวรู้จักการใช้จิตวิทยา ความเข้าใจ การอยู่ร่วมกัน การสื่อสารกับผู้ที่ติดยาเสพติด

ชายคนนี้เป็นหนึ่งใน 44 ครอบครัวที่ร่วมโครงการบ้านล้อมรัก เขาเล่าว่าหนึ่งในสมาชิกครอบครัวของเขา ติดสารเสพติดประเภทยาไอซ์ และเล่นพนันออนไลน์ จนเริ่มขโมยทรัพย์สินภายในบ้านไปขายเพื่อซื้อยามาเสพ ทันทีรู้ว่าคนในครอบครัวติดยา จึงถูกดุด่ารุนแรง ผลลัพท์ที่ได้คือบุคคลนั้นพยายามฆ่าตัวตายหลายครั้ง กระทั่งกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา แต่โชคดีที่ทำไม่สำเร็จ และนั่นคือช่วงเวลาที่แทบสิ้นหวังของครอบครัว 

ครอบครัวที่เข้าร่วมโครงการ “บ้านล้อมรัก” จะสอนให้รู้จักวิธีการพูด การดูแลเพื่อกลับไปบำบัดสมาชิกในครอบครัวที่ติดยาเสพติด ครอบครัวที่เข้าร่วมทั้ง 44 ครอบครัวนี้ เป็นรุ่นแรกของโครงการ และจะมีการติดตามผลหลังอบรมไปแล้วว่า โครงการนี้จะทำให้ลดจำนวนผู้ติดยาเสพติดได้มากน้อยเพียงใด

ซีรีส์พิเศษ: ​เดิมพันปราบแก๊งค้ายา ตอน 1 (คลิป)

​ซีรีส์พิเศษ: บำบัดผู้เสพ "ยาบ้า"แทนคุมขัง เดิมพันสงครามยาเสพติดครั้งใหม่ ตอน 4 (คลิป)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ