ไวรัสโคโรนา : “หมอยง” ชี้ “ไวรัสโคโรนา” ยังมีแนวโน้มระบาดรวดเร็ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Coronavirus) จนถึงขณะนี้ยังมีแนวโน้มการระบาดไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2563 ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า การระบาดของโรคปอดบวม อู่ฮั่น โคโรนาไวรัส แนวโน้มการระบาดยังเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัวในทุก 6-7 วัน การเพิ่มขึ้นจึงเป็นแบบเอกซ์โพเนนเชียล และพบนอกประเทศจีนกว่า 25 ประเทศ การระบาดรวดเร็วกว่า SARS หลายเท่าตัว เพราะผู้ป่วยที่มีอาการน้อย และมีเป็นจำนวนมากไม่ได้รับการวินิจฉัย ยอดการติดเชื้อเพิ่มขึ้น จึงเป็นการยากที่จะติดตามผู้สัมผัสได้ทั้งหมด

ไวรัสโคโรนา : แพทย์จุฬาฯ เตือนอย่าซื้อยากินเอง หากสงสัยติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา"

ไวรัสโคโรนา: เปิดข้อมูลกลไกเชื้อไวรัสโคโรนา “ยา-วัคซีน” ชนิดไหน..รักษาได้

สำหรับประเทศไทย จะต้อง delay ด้วยการป้องกัน ไม่ให้เกิดการติดเชื้อรายใหม่ให้ได้มากที่สุด โชคดีของประเทศไทย กำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อน โรคทางเดินหายใจ ก็จะพบน้อยลงอย่างมาก ทำให้พอมีเวลา เตรียมเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน การระบาดจะเป็นไปได้ง่ายมาก เหมือนโรคทางเดินหายใจที่จะมีมากในฤดูฝน ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

ทั้งนี้ตัวเลขที่พบผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนอกประเทศจีน จะเห็นว่าประเทศไทย ญี่ปุ่น เกาหลี อยู่ในลำดับต้น ๆ ตัวเลขเป็นเพียงบ่งบอกว่า ประเทศดังกล่าวมีระบบการตรวจสอบที่ดี สามารถวินิจฉัยแต่เริ่มแรกและเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรค ไม่ควรจะไปยึดถือตัวเลข ขณะนี้ที่เป็นห่วงอย่างมาก คือประเทศที่มีกระบวนการตรวจสอบหรือควบคุม ได้น้อย ถ้าเกิดเป็นจุดระบาดใหม่ที่มีขนาดใหญ่ จะยิ่งยากต่อการควบคุม

ดังนั้นทุกประเทศในโลกนี้ จะต้องช่วยกันประสานมือร่วมกัน ทั้งประเทศที่มีความสามารถ และมีความสามารถน้อย และทุกคนในโลกเรานี้ ก็ต้องช่วยกันทุกคน จึงจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้

ไวรัสโคโรนา: จีนใช้มาตรการปิดเมืองนอกมณฑลหูเป่ย์ครั้งแรก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ