ยูเอ็น ชี้ ปัญหา “ตั๊กแตนทะเลทราย” บุกแอฟริกายังน่าห่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติ ระบุ สถานการณ์ฝูงตั๊กแตนทะเลทรายขนาดมหึมา ที่บุกกัดกินพืชผลการเกษตรในแอฟริกาตะวันออกยังคงรุนแรง และ อาจทำให้ภูมิภาคดังกล่าวเกิดวิกฤตด้านอาหารอีกรอบ โดยเมื่อวันอาทิตย์ ประเทศโซมาเลียได้ประกาศสถานการณ์ภัยพิบัติเพื่อรับมือกับตั๊กแตนเหล่านี้

องค์การอาหารและการเกษตร แห่งสหประชาชาติ หรือ FAO  ออกแถลงการณ์ระบุว่าฝูงตั๊กแตนดังกล่าว ซึ่งถูกพบเห็นครั้งแรกในปรเทศโซมาเลียเมื่อเดือน ธ.ค. มีขนาดใหญ่ขึ้น จน ขยายตัวมายังประเทศเคนยา  และอยู่ห่างจากประเทศยูกันดา และ ซูดานใต้ ในรัสมีไม่เกิน 200 กิโลเมตร

กองทัพตั๊กแตนทะเลทราย ถล่มแอฟริกาตะวันออก ยูเอ็น วอนนานาชาติช่วย

องค์การอาหารและการเกษตร แห่งสหประชาชาติ ระบุว่าสถานการณ์ขณะนี้ยังคงมีความน่าเป็นห่วงอย่างมาก โดยฝูงตั้กแตนทะเลทรายที่แพร่ระบาดไปทั่วแอฟริกาตะวันออกจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อการเพาะปลูกและความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาคนี้ที่มีประชากร 25 ล้านคน และ ต้องประสบกับปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งน้ำท่วม ตลอด 3 ทศวรรษที่ผ่านมา

ขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ รัฐบาลโซมาเลีย ได้ประกาศให้การระบาดของฝูงตั๊กแตน เป็นสถานการณ์ภัยพิบัติระดับชาติ โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องบินโปรยยาฆ่าแมลงเพื่อจำกัดตั๊กแตนเหล่านี้ 

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตั๊กแตนทะเลทรายสามารถเดินทางไกลได้วันละ 150 กิโลเมตร และเพิ่มจำนวนได้หลายเท่าในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้ฝูงมีขนาดใหญ่จนเกินไปที่หน่วยงานท้องถิ่นจะรับมือได้ 

โบลิเวียประกาศภาวะฉุกเฉิน ฝูงตั๊กแตนบุกกินพืชผล

ฝูงตั๊กแตนบุกเมืองโซชิของรัสเซีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ