ครม.ไฟเขียว หน้ากากอนามัย – เจลล้างมือ เป็นสินค้าควบคุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะรัฐมนตรี มีมคิเห็นชอบ ให้หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือเป็นสินค้าควบคุม หลังสินค้ามีไม่เพียบพอต่อความต้องการของประชาชน ท่ามกลางการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus)

“บิ๊กตู่” ชี้หน้ากากอนามัย ยังไม่ขาดแคลน ถามไปซื้อถูกที่หรือไม่?

สธ.ติดตามข้อมูลทางการเกาหลีใต้ หลังข่าวพบเคส นทท.ติดเชื้อจากไทย

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากมีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Coronavirus) ในประเทศจีน และการเกิดฝุนละอองขนาดเล็ก PM2.5 ทำให้หน้ากากอนามัยและเจลล้างมือมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้เสนอให้ สินค้า 1.หน้ากากอนามัย 2.ใยสังเคราะห์ Polypropylene (Spunbond) เพื่อใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย และ 3.ผลิตภัณฑ์ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบเพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ (เจลล้างมือ) เป็นสินค้าควบคุม ซึ่ คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้อนุมัติตามที่เสนอ และหลังจากนี้กรมการค้าภายในจะดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการปฏิบัติต่อสินค้าควบคุม เช่น หลักเกณฑ์และวิธีการขนย้าย (ส่งออก/นำออก) หน้ากากอนามัย ต่อไป

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบให้เศษกระดาษและกระดาษที่นำกลับมาใช้ได้อีกเป็นสินค้าควบคุม เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจโรงงานเยื่อกระดาษในประเทศมีการนำเข้าเศษกระดาษเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้ราคาเศษกระดาษตกต่ำ ส่งผลต่อระบบการจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะกำหนดมาตรการที่เหมาะสมต่อไป

โดยการประกาศสินค้าควบคุม 4 รายการนี้ ทำให้มีรายการสินค้าและบริการควบคุมรวมเป็น 56 รายการ

ญี่ปุ่น สั่งกักเรือสำราญ หลังมีผู้โดยสาร ติดเชื้อ “ไวรัสโคโรนา”

จีน ยอมรับสู้ “ไวรัสโคโรนา” ไม่ดีพอ สั่งไฟเขียวสหรัฐฯ ส่งทีมแพทย์เข้าช่วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ