รพ.นครปฐม เจ๋ง รักษาอาม่าวัย 73 ปี หายจาก “ไวรัสโคโรนา” ได้สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลนครปฐมรักษา หญิงวัย 73 ปีที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาได้สำเร็จ โดยไม่ได้ใช้ยาต้านไวรัส “อาม่า”เผย ระหว่างเที่ยวเมืองอู่ฮั่น ก็รับประทานอาหารสะอาด ไม่คิดว่าต้องติดเชื้อ

วันนี้ 4 ก.พ. 2563 พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า โรงพยาบาลนครปฐม ได้รับผู้ป่วยที่เป็นคนไทยรายแรกที่เชื้อไวรัสโคโรนา และเป็นคนไทยรายแรกที่โรงพยาบาลนครปฐมรักษาหายจากอาการป่วย ซึ่งโรงพยาบาลนครปฐมเป็นตัวอย่างเล็กๆที่ประสบความสำเร็จ

ไวรัสโคโรนา:  สธ.แจงข้อเท็จจริงหมอไทยไม่ได้ลอกสูตรยาไวรัสโคโรนาจากจีน

ด้าน นางใจม่วย แซ่อึ๊ง หรือ อาม่า วัย 73 ปี ชาวจังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา กล่าวว่า ตนเองได้เดินไปเที่ยวเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. 2562 และกลับประเทศไทยในช่วงเช้าของวันที่ 3 ม.ค. 2563 โดยไปพร้อมกับลูกสาว และ ญาติทั้งหมด 18 คน ระหว่างเที่ยวก็ไม่ได้เดินทางไปยังจุดที่เป็นตลาดสด แต่ไปในจุดที่สะอาด รับประทานอาหารก็สะอาดไม่คิดว่าจะติดเชื้อกลับมา

หลังจากกลับมาถึงไทยเพียง 1วัน ลูกชายได้โทรมาถามว่า อาม่า ได้เดินทางไปเมืองอู่ฮั่นหรือไม่ ตนเองก็บอกว่าไป ลูกชายจึงบอกว่าที่อู่ฮั่นมีการติดเชื้อไวรัส และ เสียชีวิต ตอนก็นั้นก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะตนเองก็ไม่มีอาการอะไรผิดปกติ ลูกๆจึงให้ล้างคอ บ่อยๆเพื่อไม่ให้มีเสมหะ

แต่หลังจากนั้น ตนก็รู้สึกเมื่อยตัว รับประทานอาหารไม่ได้เลย ก็รู้สึกงงๆ นึกตนเองอายุมากแล้ว เที่ยวเยอะจึงทำให้เกิดอาการเมื่อยตัว ลูกๆจึงพามาหาหมอที่โรงพยาบาล และ นอนโรงพยาบาลได้ประมาณ 3 วัน หมอและพยาบาลก็บอกว่าตนเองติดเชื้อ ก็รู้สึกตกใจที่ตัวเองเป็นผู้ป่วยรายแรก และรู้สึกเครียด แต่ไม่เป็นไร เพราะอยู่ใกล้หมอแล้ว  

ขณะที่ แพทย์ที่ทำการรักษาอาม่า กล่าวว่า อาม่าถือว่าอาการระยะปานกลางถึงมาก เพราะมีภาวะหัวใจวาย ปอดอักเสก คนใข้เป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวเยอะ ซึ่งการรักษาทีมแพทย์ก็พยายามประคับประคองอาการของอาม่า จนมีภูมิคุ้มกันดีขึ้น โดยทีมแพทย์ไม่ได้ใช้ยาต้านไวรัส กับอาม่า แต่เกิดจากภูมิคุ้มกันของอาม่าเอง  

ส่วนกรณีอาม่ามีแนวทางการรักษาอย่างไร แพทย์ที่ทำการรักษา บอกว่า ข้อมูลปัจจุบันยังไม่มีแนวทางรักษาที่แน่ชัด แต่ข้อมูลที่ต่างประเทศ และ ที่ประเทศไทย คือข้อมูลที่รักษาแล้วได้ผล ถามว่าตอนนี้มีวิธีการรักษาอย่างไร ตอบได้ว่าอยู่ในกระบวนศึกษาอยู่ ขณะนี้ประเทศจีนกำลังวิจัยคาดว่า 2-3 เดือนถึงจะทราบว่ายาตัวไหนรักษาผู้ป่วยได้

ไวรัสโคโรนา: รพ.ราชวิถี ทดลองใช้ยา 2 ชนิด รักษาคนไข้ติดเชื้ออู่ฮั่น ได้ผลดีภายใน 48 ชม.

ไวรัสโคโรนา : แพทย์จุฬาฯ เตือนอย่าซื้อยากินเอง หากสงสัยติดเชื้อ "ไวรัสโคโรนา"

อภัยภูเบศร แนะ“ฟ้าทะลายโจร” ทางเลือก ต้านไวรัส

ย้อนรอยการระบาด ไวรัส “โคโรนา”สายพันธุ์ใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ