เปิดข้อมูลการระบาดไวรัสโคโรนาในประเทศไทย เข้าสู่ระยะที่ 2 พบคนไทยติดเชื้อ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเรื่องเป็นข่าววันนี้ (4 ก.พ.) ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในกก.โรคติดต่อแห่งชาติ มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงการระบาด แนวโน้มโรคหาย หรือคงอยู่แต่ลดน้อยจนมียารักษา

สถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019  ยังคงพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศจีน และหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทย ล่าสุดประเทศไทยพบผู้ป่วยเพิ่ม 6 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสม 25 ราย และกลับบ้านรักษาหายแล้ว 8 ราย  จากข้อมูลดังกล่าว หลายคนอาจส่งสัยว่า สถานการณ์ของประเทศไทย ณ ขณะนี้เป็นอย่างไร

องค์การอนามัยโลก จับมือ “กูเกิล” สกัดข่าวปลอม “ไวรัสโคโรนา”

ข้อเท็จจริง!  รพ.ราชวิถี กับสูตรยาช่วยผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา

รายการ เป็นเรื่องเป็นข่าว วันนี้(4 ก.พ.63)  ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ   มาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเรื่องนี้

 

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี   อธิบายว่า  ต้องยอมรับว่าเชื้อยังคงเคลื่อนอยู่จากระยะที่ 1 เข้าสู่ระยะที่ 2  คือ มีคนไข้ที่เข้ามาจากจีน โดยตอนนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของระยะที่ 2 จากทั้งหมดมี 3 ระยะ  โดยเราประเมินว่า เมื่อไหร่มีคนไข้ติดต่อในประเทศเรา อย่างคนขับแท็กซี่ไม่ได้ไปเมืองนอก แต่จากการตรวจสอบคือ รับคณะคนจีน เช่นเดียวกับ 2 รายล่าสุดที่ขับรถรับจ้าง ซึ่งหากเราไม่ทำอะไรจะพุ่งขึ้นเหมือนจรวดเข้าสู่ระยะที่ 3 ที่ติดต่อกันจำนวนมาก หากกรณีที่ไม่ทำอะไร

“ขณะนี้เราอยู่ระยะที่ 2 ยังไม่ถึงระยะที่ 3  ที่เคยมีงานวิจัยพบว่า 1 รายของผู้ติดเชื้อโคโรนาสามารถแพร่เชื้อได้ 2.5 ราย และจะแพร่ไปคูณ 2.5 อีก ตรงนี้เราต้องเอาให้อยู่ ไม่เช่นนั้นก็แพร่ไปเรื่อยๆ โดยการแพร่เชื้อจะมาจากการไอ จาม ยิ่งมีอาการไอเยอะ ก็ยิ่งแพร่เชื้อเยอะ ถ้าไม่ไอ ก็จะไม่แพร่เชื้อออกไป” รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี  

เมื่อถามว่าในพื้นที่อาจมีข้อกังวลว่า คนไทยที่กลับจากจีนและไปพักยังสถานที่รับรองสัตหีบจะมีความเสี่ยงแพร่เชื้อหรือไม่

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี    ตอบว่า    ก่อนอื่นต้องขอย้ำว่า   พวกเขายังแข็งแรงดี เพียงแต่เรามีระบบในการป้องกันเผื่อว่าเขาเป็นโรคขึ้นมา จึงเรียนว่าไม่ต้องกังวล คนในพื้นที่หายห่วงได้ เชื้อไม่มีหลุดออกมา ในฐานะที่ตนเป็นหมอด้านไวรัสมา เรื่องเชื้อโรคตนไม่กลัว กลัวเรื่องข่าวลวง ทำให้ตระหนกตกใจ  อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญ คนไทยเหล่านี้คือลูกหลานเราหมด เชื้อเหล่านี้อย่ากลัว ทางการแพทย์จัดการหมด พวกเขาตกระกำลำบากอยู่นอกประเทศ เขากลับมาประเทศไทยเราต้องต้อนรับเขา ส่วนญาติๆขอความมั่นใจว่า ท่านได้พบแน่นอน  ซึ่งเราขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานการเฝ้าระวัง 14 วัน

เมื่อถามถึงกรณีพบเคสเกาหลีใต้ที่ระบุว่า ติดเชื้อมาจากไทย  

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี   ตอบว่า ยังบอกไม่ได้หมด เพราะเขากลับไป 7 วัน ซึ่งอยู่ระหว่างฟักตัว 14 วัน ก็อาจไม่ใช่ อาจติดที่บ้านเขาได้ ดังนั้น เรื่องนี้อยู่ระหว่างประสานข้อมูล กำลังเคลียร์กันว่า ติดจากไหน เพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศ แต่ทั้งหมดทั้งปวง ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ หรือไทย ก็สถานการณ์ไม่แตกต่างกัน

เมื่อถามว่า เราสามารถไปญี่ปุ่น เกาหลี นอกจากจีนได้หรือไม่ หรือประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ 

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี  กล่าวว่า  จริงๆ ตอนนี้ยังไม่ใช่ช่วงระบาดสูงสุด ยังอยู่ระบาดเริ่มต้น อย่าว่าเราไปต่างประเทศ อยู่บ้านเราไม่ต่างกัน อยู่ที่ไหนก็ต้องระวังหมด เพราะการไปประเทศที่มีคนติดเชื้อ ก็เหมือนกัน ดังนั้น หากเราจะไปเมืองนอกก็ต้องระวังตัว สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ อย่าไปแหล่งชุมชน คือ การเดินทางไปก็ต้องระวัง

“การจบของโรคระบาดก็ต้องบอกว่า โรคไม่ได้หายเอง เพราะเป็นเชื้อใหม่ เพียงแต่จะมีอาการมากหรือน้อย อย่างคนอาการมาก คือ คนแก่ มีโรคประจำตัว คนที่อาการน้อย คือ เด็ก คนหนุ่มสาย แม้ติดเชื้อแต่อาการน้อย เพียงแต่ทางการแพทย์จะพยายามลดการติดเชื้อให้น้อยลงเรื่อยๆ จนถึงจุดหนึ่งที่มียา หรือวัคซีน ถามว่าเมื่อไหร่ก็ต้องใช้เวลาเป็นปีๆ ดังนั้น เราก็ต้องดูแลสุขภาพ ดูแลตัวเอง” รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี   กล่าว

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี   กล่าวอีกว่า   ส่วนยาสูตรที่รพ.ราชวิถีนำมาใช้นั้น เราจะใช้ต่อเมื่อคนไข้มีอาการหนัก เพราะยานี้ไม่ได้ออกแบบในโรคนี้ แต่ยืนยันว่าใช้กรณีเอชไอวี และยาไข้หวัดใหญ่ เพียงแต่เรานำมาผสมผสานและไม่มีทางเลือก เนื่องจากคนไข้อาการหนัก ซึ่งแพทย์ทั่วโลกก็ใช้วิธีการนี้ ดังนั้น ยาตัวนี้ไม่ใช่วิธีมาตรฐาน และยาดังกล่าวก็ยังมีผลข้างเคียง หากจะใช้ก็ต้องผ่านการพิจารณาจากแพทย์ผู้ใช้

เมื่อถามว่า มีโอกาสที่เราป่วยแล้วหายเองหรือไม่  

รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี   กล่าวว่า  จริงๆก็มีโอกาส หากเราป่วยแล้วไม่รู้ตัว แต่หายเอง ก็มีสิทธิเป็นไปได้เช่นกัน แต่ทางที่ดีเราควรป้องกันตัวเอง ดูแลตัวเองก่อน ยิ่งคนขับรถให้นักท่องเที่ยว ก็ต้องระวังตัวเองด้วย หากมีไข้ก็รีบพบแพทย์ ขอย้ำว่าช่วงแพร่เชื้อคือ ช่วงมีไข้ และไอ

ทั้งนี้   ผู้สื่อข่าว PPTV HD 36  ได้รายงานสดผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว เข้ามา โดยรายงานสดจาก รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือ สัตหีบ ว่า จะมีการนำคนไทยจำนวน 141 คน จากอู่ฮั่นมาถึงไทยประมาณ 19.00 น. โดยเมื่อมาถึงแล้วจะต้องไปรพ.สิริกิติ์ เพื่อตรวจคัดกรอง หากมีอาการเข้าข่ายสงสัยติดเชื้อจะต้องส่งไปยังรพ. แต่หากไม่พบก็ยังต้องเฝ้าอาการที่อาคารรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ  เบื้องต้นอาจแยกห้องละ 1 คน แต่อาจมีข้อยกเว้นสามีภรรยา หรือลูก แต่ยังไม่ชัดเจน อยู่ระหว่างการประชุม ส่วนญาติถ้าจะมาเยี่ยม ขอความร่วมมือ 3 วันนับจากนี้ และจะเป็นการเยี่ยมผ่านการวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ เมื่อคนไทยมาถึงหลังจาก 19.00 น. จะมีการแถลงต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ