สทนช.แจงแผนเตรียมผันน้ำจาก จ.จันทบุรี ช่วย จ.ระยอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำประแสร์ ซึ่งเป็นเหมือนฮับใหญ่ที่จะกระจายน้ำไปยังพื้นที่ต่างๆของ จ.ระยอง-ชลบุรี ปรากฎว่า ปีนี้ ปริมาณน้ำฝนที่ไหลเข้าอ่างน้อยลงกว่าปกติถึง 50% ทำให้น้ำใช้การอาจจะไม่พอ ล่าสุด สทนช. ได้เป็นคนกลางเจรรา เตรียมนำน้ำจาก จ.จันทบุรี มาช่วย จ.ระยอง โดยยืนยันว่า กลุ่มผู้ใช้น้ำเดิมของจันทบุรีจะไม่กระทบ

แล้งหนัก! ผู้ว่าฯ โคราช วอนชาวบ้านอย่าสูบน้ำจากลำตะคอง

เร่งพร่องน้ำ 5 เขื่อน รับมือ “พายุเบบินคา”

แผนผันน้ำจากลุ่มน้ำคลองวังโตนด จ.จันทบุรี มาให้กับ อ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยองนี้ ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เรียกว่าโครงการ"ปันน้ำ" ซึ่งได้มีการเซ็นต์ MOU ข้อตกลงร่วมกันไปแล้วระหว่างคณะกรรมการลุ่มน้ำวังโตนด และกรมชลประทาน

โดยนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำ ระบุว่า แผนนี้จะใช้วิธี เพิ่มการระบายน้ำจากอ่างประแกด จ.จันทบุรี มาทางคลองวังโตนด และกรมชลประทานจะสูบน้ำจาก คลองวังโตนดผ่านระบบท่อมาให้กับอ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยองอีกที ในช่วงเดือนมีนาคมนี้ รวมปริมาณน้ำที่จะสูบมา 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเลขาธิการ สทนช.ยืนยันว่าจะไม่กระทบกับผู้ใช้น้ำคลองวังโตนดเดิม เพราะปัจจุบันอ่างประแกดมีน้ำอยู่ประมาณ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจนจบฤดูแล้งคนลุ่มน้ำนี้จะใช้น้ำเพียง 20 ล้านลูกบาศเมตร หากเอาไปช่วย จ.ระยอง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็ยังเหลือน้ำสำรองไว้ถึง 10 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับอ่างเก็บน้ำประแสร์ที่จะได้รับการผันน้ำไปช่วยครั้งนี้ ถือว่าเป็นฮับใหญ่ที่จะกระจายน้ำไปช่วยเขตพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ด้วย ดังนั้นหลายคนจึงมองว่านี่เป็นการผันน้ำไปเอื้อให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมหรือไม่ เลขาธิการ สทนช. ยืนยันว่า การผันน้ำมาช่วยครั้งนี้ ถือว่าได้รับประโยชน์กันทุกฝ่ายเพราะอ่างเก็บน้ำประแสร์ ยังจ่ายจ่ายน้ำให้กับภาคการเกษตรรวมถึงอุปโภคบริโภคเหมือนเดิม โดยภาคอุตสาหกรรมก็ได้รับอานิสงค์ไปด้วย ซึ่งการผันน้ำมาช่วยในปริมาณ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าเป็นปริมาณที่ไม่มาก ดังนั้นระหว่างนี้ในพื้นที่ จ.ระยอง ชลบุรีเอง ก็ต้องเตรียมแหล่งน้ำสำรอง เช่น บ่อ ขุมเหมืองต่างๆ ช่วยเหลือตัวเองด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ