หน้ากากอนามัยผ้า เย็บเองอีกทางเลือกท่ามกลางไวรัสโคโรนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ดินแดง 2 เปิดสอนเสริม ในหลักสูตร วิชาสร้างแบบและตัดเย็บ   โดยเน้นสอนให้เย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อยืดระยะเวลาการใช้งาน    

จากกระแสข่าวหน้ากากอนามัยขาดตลาด และมีราคาที่แพงขึ้น  การทำหน้ากากอนามัยเองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ดินแดง 2 เปิดสอนเสริม ในหลักสูตร วิชาสร้างแบบและตัดเย็บ   โดยเน้นสอนให้เย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อยืดระยะเวลาการใช้งาน    

ไวรัสโคโรนา: “หน้ากากคาร์บอน” ป้องกันเชื้ออู่ฮั่นไม่แตกต่าง “หน้ากากอนามัย”

ไวรัสโคโรนา: หน้ากากอนามัยขาดตลาด พบปชช.ส่วนหนึ่งเข้าไม่ถึง

ขั้นตอนการทำหน้ากากอนามัยผ้า จะเริ่มจาก ขึ้นแบบโดยวัดขนาดตามรูปหน้า อยู่ที่ ความกว้าง 7 เซนติเมตร จุดกึ่งกลางยาว 15 เซนติเมตร  ตัดส่วนโค้งจมูก และ ส่วนคาง ให้พอดี  ตัดผ้าเป็น 3 ชิ้น อย่างละ 3 ชุด เพื่อใช้ทำเป็น ผ้ารองด้านใน 2 ชั้น และ ผ้าพื้นหลักด้านนอก  

จากนั้นประกบผ้าเพื่อเย็บขอบด้านหน้า และ นำมาประกบทั้ง 2 ชิ้น  เย็บขอบด้านล่าง ด้านบน  ส่วนด้านข้างใส่ยางยืดสำหรับเกี่ยวหู ก่อนเย็บซ้ำอีกครั้ง  ส่วนผ้าชิ้นที่ 3 จะตัดให้เล็กลง เย็บเพียงขอบด้านล่างเท่านั้น เพื่อที่ด้านข้างจะมีช่องว่างไว้ให้ใส่แผ่นกรองฝุ่นเวลาใช้งาน  


ครู อารีย์ ลพานุสรณ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ดินแดง 2 เล่าให้ฟังว่า คุณสมบัติพิเศษของหน้ากากอนามัยผ้า คือ ตัวหน้ากากจะใช้ผ้ากรอง 3 ชั้น และใช้ผ้าฝ้ายเป็นหลัก เพราะช่วยระบายอากาศได้ดี ไม่เก็บฝุ่น ซับเหงื่อได้ ทำความสะอาดง่าย  แตกต่างจากตามท้องตลาดทั่วไป ที่ใช้ผ้าใยสังเคราะห์ ทำให้หายใจลำบาก   หากเสริมด้วยแผ่นกรองฝุ่นเพิ่มเข้าไป จะสามารถช่วยกรอง ฝุ่น pm. 2.5 และ ป้องกันการรับเชื้อไวรัสโคโรนา เทียบเท่าหน้ากากอนามัยทั่วไป

 นางระรินทิพย์ วิชยานนท์ หนึ่งในนักเรียน บอกว่า เป็นเรื่องดี ที่ทางโรงเรียนสอนทำหน้ากากอนามัยผ้า เพราะขณะนี้ หน้ากากอนามัยที่ขายตามท้องตลาด ราคาค่อนข้างแพง และ หายาก // การเรียนรู้ตรงนี้จะทำให้สามารถไปต่อยอดได้  

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จุดสำคัญ ของการแพร่เชื้อของไวรัสโคโรนา คือ ละอองฝอยที่เกิดจากการ ไอ จาม ดังนั้น ถ้าจะตัดวงจรการแพร่เชื้อ ต้องเริ่มจากการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่ง หน้ากากอนามัยผ้า หากใช้อย่างถูกต้อง จะให้ผลดีเท่ากับหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้ง  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ