มติกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หนุนคนไทย เพิ่ม ‘กิจกรรมทางกาย ทำคนไทยสุขภาพแข็งแรง’


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) สนับสนุนแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายในคนไทยทุกช่วงวัย เน้นหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน  

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ  เมื่อปี 2560 เรื่องส่งเสริมให้คนไทยทุกช่วงวัยมีกิจกรรมทางกายเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบ 4มติสำคัญที่ได้จากการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 12 เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาด้วย

เริ่มแล้ว !! "บิ๊กตู่" นำทีมข้าราชการทำเนียบฯ ออกกำลังกายสร้างเสริมสุขภาพ (คลิป)

ผลวิจัยพบออกกำลังกายช่วยเพิ่มความจำ

ดร.สาธิต กล่าวว่า มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ปี 2560 เรื่องการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย ที่เกิดจากฉันทมติของผู้แทนภาคส่วนต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นรากฐานสำคัญที่นำไปสู่การมีแผนระดับชาติ คือ แผนการส่งเสริมกิจกรรมทางกาย พ..2561 - 2573 ซึ่งมีเป้าหมายในการทำให้คนไทยสุขภาพแข็งแรง     ลดค่าใช้จ่ายการรักษาพยาบาลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง(NCDs) โดยคำว่า กิจกรรมทางกาย ไม่ใช่เพียงการออก  กำลังกาย แต่ครอบคลุมการใช้แรงของร่างกายทุกอย่าง ไม่ว่าการเดินทาง การทำงาน การทำกิจกรรม      สันทนาการ และในปี ๒๕๖๓ นี้กระทรวงสาธารณสุขก็เตรียมผลักดันเรื่องนี้เต็มที่ผ่าน โครงการก้าวท้าใจ ที่จะเน้นรณรงค์กับผู้ที่ไม่ค่อยออกกำลังกาย เริ่มต้นจากบุคลากรในกระทรวงสาธารณสุข เป้าหมายซีซั่นแรกของปีนี้คือ 4 แสนคน ขณะนี้มีคนสมัครแล้วราว 1.3 แสนคน โดยทุกคนจะโหลดแอพลิเคชั่นเพื่อบันทึกการใช้กำลังกายแล้วแข่งขันกัน ทำให้เรื่องการออกกำลังกายมีความน่าตื่นเต้นขึ้นและสามารถพ่วงกับอุปกรณ์สมาร์ทวอทช์ที่คนนิยมใช้กันมากขึ้นได้

สำหรับความคืบหน้าของการขับเคลื่อนเรื่องนี้ในหน่วยงานต่างๆ นั้น ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า  หลายหน่วยงานได้นำเรื่องนี้บูรณาการเข้าไปสู่แผนงานของตนเอง เช่น กระทรวงมหาดไทยมีนโยบาย 1 อำเภอ   1 สวนสาธารณะให้ชุมชนและสนับสนุนให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดสร้างสนามเด็กเล่น องค์กรวิชาชีพสถาปนิกเอง ก็มาร่วมพัฒนาคู่มือการออกแบบผังเมืองที่จะส่งเสริมกิจกรรมทางกาย เพื่อให้ท้องถิ่นนำไปใช้ได้จริง    รวมถึงหน่วยงานอย่าง สสส.ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในการเป็นพี่เลี้ยงพัฒนาโครงการที่จะของบกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับตำบลให้มีเรื่องกิจกรรมทางกายเพิ่มมากขึ้น ทำให้ปีที่ผ่านมามีแผนงานเกี่ยวกับกิจกรรมทางกายราว 700 แผนงาน ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยมีบทบาทขับเคลื่อนนโยบาย Sport Economy ส่งเสริมธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ active lifestyle ในสถานประกอบการต่างๆ”

รูปธรรมการทำงานในพื้นที่ขณะนี้มีมากมาย ประธานกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้ยกตัวอย่าง     จังหวัดเลย มีโครงการ เลยขยับเท่ากับแสนตั้งเป้าให้ประชากรออกกำลังกายลดน้ำหนักให้ได้รวมกัน 100,000 ก.ก. เบื้องต้นมีการวัดน้ำหนักกลุ่มเป้าหมาย 50,000 คนตลอด 6 เดือน พบว่า ผู้มีน้ำหนักเกิน หรือ BMI๒๓ ขึ้นไป มีอยู่ราว ๒๓,๐๐๐ คนหรือเกือบครึ่งหนึ่ง เมื่อจบโครงการสามารถลดน้ำหนักได้รวมกัน 35,717  ก.ก. คิดเป็นประมาณร้อยละ ๓๕ ของน้ำหนักเป้าหมายรวมแต่เริ่มแรก นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและ  ทำให้ท้องถิ่นต่างๆ เริ่มตื่นตัวสนับสนุนให้ประชาชนออกกำลังกาย รักษาสุขภาพ

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า นอกเหนือจากสนับสนุนแผนส่งเสริมกิจกรรมทางกายในคนไทยทุกช่วงวัยแล้ว ที่ประชุม คสช. ยังได้ติดตามความก้าวหน้าของมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติมติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ 1.การจัดระบบและโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการเดินและการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน  2.การจัดการและพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชนและเมืองเพื่อสุขภาวะ   3.การพัฒนาพื้นที่เล่นสร้างเสริมสุขภาวะของเด็กปฐมวัยและวัยประถมศึกษา และ 4.การร่วมสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะในเขตเมือง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ