"ปิยบุตร"เชื่อ อนาคตใหม่ ไม่ถูกยุบ ปมกู้เงิน"ธนาธร"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เชื่อมั่นว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ยุบพรรค แต่หากถูกยุบ ก็จะเดินสายอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ โดยศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัย กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ปล่อยเงินกู้ให้พรรค ในวันที่ 21 ก.พ.นี้

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ปล่อยเงินกู้ให้พรรคอนาคตใหม่ 191 ล้านบาทว่า คดีนี้คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2 ชุด เคยมีมติยกคำร้องไปแล้ว แต่ กกต.ชุดใหญ่ กลับนำมาพิจารณาอีกครั้ง จนกลายเป็นคดี

 “ปิยบุตร” พร้อมเดินสายซักฟอกนอกสภา หากอนาคตใหม่ถูกยุบ

นายปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตว่า ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วัน ทำให้มองว่าผู้มีอำนาจต้องการยุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ยืนยันว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้จุดประสงค์ของผู้มีอำนาจ ที่ต้องการยุบ ไม่เป็นผล

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมั่นใจว่าจะทำให้รัฐมนตรีและรัฐบาลอยู่ไม่ได้ เพราะมีข้อมูลเชิงลึก

สำหรับคดีนี้ นายปิยบุตรประเมินว่า หากพรรคเผชิญกับสิ่งที่วิกฤตที่สุดคือ ถูกยุบพรรค กรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน ถูกตัดสินทางการเมือง แต่ก็จะเดินหน้าทำงานการเมืองต่อไป โดยกรรมการบริหารพรรคทั้ง 10 คน ที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อจะไม่ลาออกเพื่อไปสมัครพรรคใหม่ ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างแน่นอน

นายปิยบุตร เชื่อว่า ผู้มีอำนาจต้องการสร้างฉายหนังม้วนเก่า คือ ยุบพรรคตัดสิทธิ์การเมือง ซึ่งพรรคอนาคตใหม่จะไม่ยอมจำนน หากถูกยุบ ส.ส.ทุกคนจะไปอยู่กับพรรคประชาธิปไตยอย่างพร้อมเพรียง ส่วน กรรมบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิ์ทำงานการเมืองนอกสภาฯ อย่างเข้มข้น

สำหรับประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญ​จะอ่านคำวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ตราขึ้นโดยชอบหรือไม่ ในวันศุกร์ที่ 7 ก.พ.​นี้ นายวิษณุ​ เครือ​งาม​ รอง​นายก​รัฐมนตรี​ ยอมรับว่า รู้สึกตื่นเต้น หลังทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย เพราะถือว่า​เร็วกว่าที่คาดไว้ แต่ไม่ว่าผลจะออกมายังไงรัฐบาลได้เตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย ให้เป็นโมฆะ​ รัฐบาลเตรียมให้ ครม.เสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาใหม่ในวันอังคารที่ 11 ก.พ.​ทันที แต่ถ้าไม่เป็นโมฆะ ก็จบ

นาย​วิษณุ​ ยังระบุด้วยว่า ไม่ว่าผลจะออกมายังไง แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาให้โดยเร็วแล้ว ทุกฝ่ายก็ไม่ควรล่าช้าในการปฏิบัติตาม  และเมื่อศาลวินิจฉัยแล้ว ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าควรปฏิบัติอย่างไร เพราะศาลคงไม่กำหนดเป็นขั้นตอนให้ปฏิบัติตาม เราต้องอ่านคำวินิจฉัย เพื่อถอดรหัสให้ได้ว่าต้องปฏิบัติอย่างไร 

"สมชัย"เตือน กกต.อาจปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ส่งยุบ"อนาคตใหม่"

ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องยุบอนาคตใหม่ ปมเงินกู้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ